Blog

Tại sao doanh nghiệp cần tra cứu trước khi đăng ký bảo hộ thương hiệu?

03/02/2024

Đăng ký bảo hộ thương hiệu và quyền sở hữu trí tuệ là vấn đề đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, quy trình để đăng ký bảo hộ thương hiệu thành công vẫn là điều mà nhiều doanh nghiệp chưa tìm hiểu. Hãy cùng Bee Art tìm hiểu về tra cứu - một bước quan trọng trong quá trình đăng ký bảo hộ thương hiệu nhé!

tra cứu đăng ký bảo hộ thương hiệu 01.jpgTại sao doanh nghiệp cần tra cứu trước khi đăng ký bảo hộ thương hiệu?

Với sự phát triển không ngừng của xã hội, ngày càng có nhiều doanh nghiệp quan tâm tới vấn đề đăng ký bảo hộ thương hiệu và quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp. Môi trường kinh doanh ngày càng phức tạp, và rủi ro về việc sao chép và làm giả mạo thương hiệu là rất lớn. Đăng ký bảo hộ thương hiệu giúp ngăn chặn việc này và bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp. Thương mại điện tử đã mở ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp, nhưng cũng làm tăng nguy cơ bị sao chép trực tuyến. Việc bảo hộ thương hiệu trên mạng trở nên quan trọng để ngăn chặn hành vi này.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa nắm rõ được quy trình đăng ký bảo hộ và cách để đăng ký bảo hộ thành công. Nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp mới, có thể không hiểu rõ về quy trình đăng ký bảo hộ thương hiệu và quyền sở hữu trí tuệ. Doanh nghiệp có thể không có nguồn tư vấn chuyên sâu trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ và đăng ký bảo hộ thương hiệu. Sự thiếu hụt tư vấn chuyên sâu có thể gây ra hiểu lầm hoặc làm mất cơ hội đăng ký. Quy trình đăng ký bảo hộ có thể phức tạp và đòi hỏi sự hiểu biết chuyên sâu về quy định pháp lý. Điều này có thể khiến nhiều doanh nghiệp cảm thấy khó khăn và không chắc chắn về cách thức thực hiện. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bỏ qua bước tra cứu trước khi nộp đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu. Trong khi đây lại là bước vô cùng quan trọng quyết định đến tỉ lệ thành công của việc đăng ký bảo hộ thương hiệu. 

Tầm quan trọng của việc tra cứu trước khi nộp đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu

Đăng ký bảo hộ thương hiệu tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc. Vì vậy các doanh nghiệp cần cố gắng để đơn đăng ký không bị từ chối. Tra cứu là bước quan trọng quyết định đến thành công của đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu của doanh nghiệp.

Việc kiểm tra khả năng bảo hộ nhãn hiệu là quá trình xác định xem một nhãn hiệu cụ thể có khả năng được đăng ký và bảo hộ hay không. Mục tiêu chính của quá trình này là đảm bảo rằng nhãn hiệu dự định đăng ký không xung đột với nhãn hiệu đã được đăng ký trước đó và có khả năng đáp ứng các yêu cầu bảo hộ của Cục Sở hữu trí tuệ.

Việc nghiên cứu và kiểm tra trước khả năng bảo hộ nhãn hiệu giúp doanh nghiệp đảm bảo rằng sẽ không đổ tiền và công sức vào một nhãn hiệu có khả năng bị từ chối hoặc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và tài chính cho doanh nghiệp. 

tra cứu đăng ký bảo hộ thương hiệu 02.jpg

Tại sao doanh nghiệp cần tra cứu trước khi đăng ký bảo hộ thương hiệu?

Nếu doanh nghiệp làm việc với một văn phòng Luật uy tín, doanh nghiệp sẽ được tiến hành tra cứu chuyên sâu để chắc chắn về tỉ lệ đăng ký bảo hộ thành công. Nếu nhãn có dấu hiệu trùng lặp, chuyên viên sẽ tiến hành tư vấn thay đổi phần tên hoặc phần hình để doanh nghiệp có thể đăng ký bảo hộ thành công. Với sứ mệnh đồng hành cùng thương hiệu Việt tiến tới thành công, Bee Art luôn hỗ trợ các doanh nghiệp tiến hành đăng ký bảo hộ thương hiệu với đầy đủ các bước, từ tư vấn, tra cứu cho tới nộp đơn và phúc đáp với Cục Sở hữu trí tuệ. 

Những rủi ro mà doanh nghiệp có thể gặp phải nếu không tra cứu khi đăng ký bảo hộ thương hiệu

Nếu không tiến hành tra cứu trước khi nộp đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với những rùi ro sau:

  • Nguy cơ mất thời gian và tiền bạc: Nếu đơn đăng ký nhãn hiệu bị từ chối hoặc gặp phải sự phản đối từ phía chủ sở hữu nhãn hiệu khác, bạn sẽ phải thực hiện thủ tục phúc đáp hoặc chấp nhận việc thay đổi nhãn hiệu của mình. Điều này có thể tốn thời gian và tiền bạc. Hãy lưu ý rằng thời gian đăng ký bảo hộ thương hiệu kéo dài từ 18-24 tháng theo pháp luật hiện hành, chính vì vậy, doanh nghiệp sẽ mất đi toàn bộ công sức mà doanh nghiệp đã bỏ ra để xây dựng thương hiệu.  

  • Không bảo hộ được nhãn hiệu: Nếu nhãn hiệu bị từ chối vì đã bị sử dụng hoặc đăng ký trước đó bởi người khác, bạn có thể không thể sử dụng nhãn hiệu đó cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Điều này có thể gây khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu và ảnh hướng đến quá trình kinh hoạt động của doanh nghiệp. Một khi doanh nghiệp không đăng ký bảo hộ thương hiệu thành công, điều này có nghĩa là toàn bộ những gì doanh nghiệp đã xây dựng cho thương hiệu sẽ không được ghi nhận. 

  • Nguy cơ xung đột quyền sở hữu trí tuệ với thương hiệu khác: Nếu tên gọi hoặc logo của bạn tương tự hoặc giống với nhãn hiệu đã được đăng ký của người khác trong cùng lĩnh vực hoặc liên quan, bạn có thể gặp sự phản đối từ phía người sở hữu nhãn hiệu đó, và quá trình đăng ký của bạn có thể bị trì hoãn hoặc từ chối. 

  • Phức tạp trong việc thay đổi nhãn hiệu sau này: Nếu bạn phát hiện ra rằng nhãn hiệu của bạn không thể bảo hộ sau khi đã sử dụng trong thực tế, bạn có thể phải thay đổi tên, logo hoặc thương hiệu của mình, điều này có thể gây phiền toái và tốn kém rất nhiều cho doanh nghiệp.

Bước tra cứu trong đăng ký bảo hộ thương hiệu là vô cùng quan trọng. Doanh nghiệp đừng bao giờ chủ quan mà bỏ qua bước này. 

tra cứu đăng ký bảo hộ thương hiệu 03.jpg

Tại sao doanh nghiệp cần tra cứu trước khi đăng ký bảo hộ thương hiệu?

Làm thế nào để tra cứu khả năng đăng ký bảo hộ thương hiệu thành công?

Hiện nay, có 2 cách để tra cứu khả năng đăng ký bảo hộ thương hiệu thành công. Tuy nhiên, cả hai cách này đều yêu cầu các Chuyên viên luật có chuyên môn trong lĩnh vực Sở hữu trí tuệ thực hiện.

  • Tra cứu sơ bộ khả năng bảo hộ nhãn hiệu: Tra cứu sơ bộ sẽ được thực hiện tại thư viện điện tử của Cục Sở hữu trí tuệ. Đối với tra cứu nhãn hiệu sơ bộ, thủ tục sẽ mất ít chi phí và có kết quả nhanh chóng. Tuy nhiên, kết quả tra cứu này chỉ mang tính chất tham khảo, độ chính xác chỉ khoảng 50%. 

  • Tra cứu chuyên sâu về khả năng bảo hộ nhãn hiệu: Thủ tục tra cứu này thường được thực hiện bởi các chuyên viên trong Cục Sở hữu trí tuệ trên cơ sở dữ liệu của Cục. Một điểm khác nữa của tra cứu chuyên sâu là hình thức này sẽ mất phí. Tuy nhiên, với hình thức này, kết quả tra cứu cho phép đánh giá khả năng bảo hộ của nhãn hiệu lên đến 90%. Và từ đó, có thể đưa ra quyết định có đăng ký nhãn hiệu này hay không.


Đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu độc quyền là thực sự cần thiết đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, do thời gian thẩm định kéo dài nên nhiều doanh nghiệp còn ngần ngại đăng ký bảo hộ cho nhãn hiệu của mình. Hiện nay có rất nhiều đơn vị Luật uy tín hỗ trợ doanh nghiệp tiến hành đăng ký bảo hộ thương hiệu. Với sứ mệnh đồng hành cùng doanh nghiệp Việt trên hành trình phát triển thương hiệu, Bee Art không chỉ có các dịch vụ thiết kế logo, thiết kể nhận diện thương hiệu mà còn hỗ trợ khách hàng với các dịch vụ pháp lý uy tín để bảo vệ thương hiệu. Bee Art đã giúp nhiều khách hàng đăng ký bảo hộ thành công thương hiệu/nhãn hiệu với đội ngũ nhiều năm kinh nghiệm. 

tra cứu đăng ký bảo hộ thương hiệu.jpg

Đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Bee Art để được tư vấn dịch vụ tra cứu và đăng ký trọn gói!

Nếu bạn đang có ý định xây dựng thương hiệu, liên hệ ngay với Bee Art để được tư vấn dịch vụ trọn gói từ thiết kế tới đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Bee Art nhé!


>>> Xem thêm: Đăng ký bảo hộ thương hiệu logo: Bước cần thiết để xây dựng doanh nghiệp lớn mạnh

>>> Xem thêm: Dịch vụ đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp tại Bee Art

>>> Xem thêm: Tầm quan trọng của việc đặt tên thương hiệu trong xây dựng thương hiệu

✆ Phone: 077.34567.18 

✉ Email: info@beeart.vn

🌏 Web: www.beeart.vn

🌏 FB: www.fb.com/beeart.vn

☞ Cơ sở 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội 

☞ Cơ sở 2: 66/ 40 Tân Quy Đông, Tân Phong, Q.7, TP. Hồ Chí Minh