Blog

7 yếu tố cơ bản của bộ nhận diện thương hiệu số

06/10/2022

Trong sự phát triển không ngừng của công nghệ số, ngày càng có nhiều thương hiệu chú trọng đầu tư vào việc xây dựng thương hiệu số. Khi con người dành càng nhiều thời gian của họ cho các hoạt động trên không gian mạng, các thương hiệu cũng cần tập trung xây dựng hình ảnh thương hiệu của họ. Nếu một doanh nghiệp không có bộ nhận diện thương hiệu số thì sẽ không thể có cơ hội để tiếp cận và thu hút khách hàng. Hãy cùng Bee Art tìm hiểu về bộ nhận diện thương hiệu số thông qua bài viết dưới đây nhé!


Trước đây, khi công nghệ số chưa ra đời, một thương hiệu muốn thu hút khách hàng thường sẽ đầu tư rất nhiều tiền vào các biển quảng cáo, các quảng cáo trên truyền hình hoặc các bài báo. Với sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ, ngày nay, khách hàng không thụ động tiếp nhận thông tin về sản phẩm và thương hiệu như ngày trước mà thay vào đó, bằng các đồ dùng điện tử, họ có thể trực tiếp tìm kiếm thông tin về thương hiệu và sản phẩm ở bất cứ nơi nào, bất cứ khi nào. Vì vậy, điều mà mỗi thương hiệu cần làm là làm thế nào để khách hàng có thể tiếp cận thông tin về họ trên không gian mạng một cách nhanh chóng đơn giản và tiện lợi nhất. Đó chính là lý do bộ nhận diện thương hiệu số ra đời. 

1.png

Bộ nhận diện thương hiệu số Senriver Spa do Bee Art thực hiện

Bộ nhận diện thương hiệu số, tương tự với các nhận diện thương hiệu thực tế, có mục đích giúp khách hàng nhận diện ra một thương hiệu trên không gian số, bao gồm các công cụ tìm kiếm, trên các mạng xã hội, các ứng dụng … Một khảo sát và nghiên cứu cho thấy khách hàng ngày nay có xu hướng mua sắm online nhiều hơn mua sắm trực tiếp. Việc các doanh nghiệp xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu số hoàn chỉnh sẽ đảm bảo các khách hàng sẽ tìm kiếm thấy thương hiệu của bạn. Từ đó, doanh nghiệp không bao giờ bỏ lỡ cơ hội để thu hút và làm hài lòng khách hàng.


Vậy đâu là những yếu tố cơ bản tạo nên một bộ nhận diện thương hiệu số?

1. Nền tảng thương hiệu (Brand Concept)

Một nền tảng thương hiệu còn được gọi là brand concept hoặc brand platform bao gồm 4 thành tố chính: Vision (tầm nhìn), Mission (sứ mạng), Value (giá trị), Goal/ Objective (mục đích/mục tiêu). Khái niệm này khá trừu tượng song lại là yếu tố cốt lõi để tạo nên những yếu tố phía sau. Nền tảng thương hiệu. Hiểu đơn giản, nền tảng thương hiệu là những điều sẽ xuất hiện đầu tiên trong tâm trí khách hàng khi nghĩ đến một thương hiệu nhất định. Để khách hàng có thể dễ dàng ghi nhớ nền tảng thương hiệu yêu cầu một sự nhất quán trong nền tảng thương hiệu để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận thương hiệu. 

brand concept.jpg

Bộ nhận diện thương hiệu số Jusi Bar do Bee Art thực hiện

Xây dựng nền tảng thương hiệu đã là một quá trình khó khăn tuy nhiên để thực thi được nền tảng thương hiệu càng khó khăn gấp bội bởi nó gắn liền với việc thay đổi tư duy và nhận thức 

2. Logo

Khi tìm hiểu hoặc biết đến một thương hiệu, điều đầu tiên mà khách hàng chú ý chính là logo của thương hiệu đó. Logo ảnh hưởng trực tiếp đến nhận thức về thương hiệu của khách hàng cũng như quyết định mua hay thái độ dành cho sản phẩm. Đồng thời, logo cũng là cách đơn giản nhất để khách hàng phân biệt hai thương hiệu kinh doanh cùng một ngành hàng.

 1A (2).jpg

Logo công ty xuất khẩu lao động BARAEN do Bee Art thực hiện

Trong bộ nhận diện thương hiệu số, logo là yếu tố không thể thiếu. Dù bạn là một công ty lớn hay một thương hiệu nhỏ, logo sẽ giúp bạn tạo sự khác biệt với đối thủ trong mắt khách hàng. Thiết kế logo là việc đầu tiên mà mỗi thương hiệu cần phải làm để tạo ra hình ảnh hoàn hảo cho một thương hiệu. Một logo tốt cho thấy những gì một công ty làm và những gì tạo nên giá trị cho một thương hiệu. Nó mang lại hiệu quả rõ ràng trong các chiến lược phát triển thương hiệu, định ra những quy tắc và như một quyển sách hướng dẫn về doanh nghiệp. 

Một logo tốt không chỉ giúp thương hiệu gia tăng độ nhận diện trong mắt công chúng mà còn có thể gia tăng doanh số bán hàng. 

Đầu tư ngay cho thương hiệu/công ty của bạn một mẫu thiết kế logo chuyên nghiệp luôn là việc đầu tiên mà mỗi doanh nghiệp cần phải làm trước khi xây dựng thương hiệu số.

3. Slogan/Tagline

Slogan/Tagline là những thông điệp truyền tải những giá trị của thương hiệu mà các doanh nghiệp muốn gửi trực tiếp tới khách hàng. 

Slogan hay Tagline thường rất ngắn gọn song lại thường thể hiện những giá trị, tầm nhìn hoặc sứ mạng mà một thương hiệu, công ty, doanh nghiệp em lại cho khách hàng. Một slogan ấn tượng thường sẽ được khách hàng ghi nhớ rất lâu. Bởi thông qua một slogan tưởng chừng ngắn gọn song lại giúp khách hàng nhanh chóng biết được thương hiệu đó là gì, khác biệt ra sao, vượt trội hơn đối thủ ở điểm nào. Điều này cực kì có hiệu quả trong việc xây dựng hình ảnh thương hịệu và gia tăng độ nhận diện của thương hiệu bạn trong mắt công chúng. 

Mặt khác, tagline lại được sử dụng để định vị sản phẩm và triết lý kinh doanh của doanh nghiệp. Vị trí của nó thường ở cuối các đoạn quảng cáo, clip giới thiệu doanh nghiệp hay chiến dịch. Đôi khi tagline không liên quan gì đến sản phẩm, dịch vụ nhưng lại tạo nên ấn tượng khiến khách hàng mục tiêu luôn nhớ tới nhãn hàng.

Tuy nhiên, làm thế nào để cô đọng những giá trị của một thương hiệu vào một câu nói ngắn gọn lại không hề dễ dàng. Hãy để đội ngũ chuyên gia giúp đỡ bạn sáng tạo slogan để tạo điểm nhấn cho thương hiệu của bạn nhé!

4. Website

Website chính là “văn phòng đại diện” của một thương hiệu trên không gian số. Thông qua website, khách hàng có thể tìm hiểu được tất cả những thông tin về thương hiệu của bạn. Khi khách hàng muốn tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm, họ sẽ tìm kiếm mọi thông tin họ cần trên website doanh nghiệp. Việc của doanh nghiệp là giúp họ có được thông tin một cách nhanh chóng và chính xác nhất trên trang web của mình.

website.jpg

Website thương hiệu mĩ phẩm Laleila do Bee Art thực hiện

Thiết kế website đòi hỏi người thiết kế phải thực sự thấu hiểu những mong muốn của khách hàng. Bởi một website thực sự ch ấtlượng không chỉ là một website được thiết kế đẹp mà còn phải có giao diện oơn giản, dễ dùng và tiện dụng. 

Website là điểm chạm quan trọng trên nền tảng số đối với khách hàng. Mỗi phân khúc khách hàng khác nhau lại ưa chuộng một phong cách thiết kế website riêng biệt. Thiết kế website chắc chắn là việc mà mỗi thương hiệu nhất định phải làm khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu số. 

5. Brand page

Brand page – Trang thương hiệu có thể coi là một landing page được tạo ra để phục vụ hoàn toàn cho thương hiệu của doanh nghiệp. 

brand page.jpg

Brand page thương hiệu Phúc An Phát do Bee Art thực hiện

Brand page giống như một profile hoàn chỉnh của doanh nghiệp nhưng được thiết kế dưới dạng một trang web. Ở đó, doanh nghiệp thể hiệu tất cả những gì thương hiệu họ đang có, từ câu chuyện thương hiệu cho hành trình phát triển, năng lực công ty hay những dự án nổi bật. Khách hàng sẽ dễ dàng tìm kiếm những mục thông tin họ cần một cách nhanh chóng nhờ các điều hướng trên trang web.

6. E-Profile (Hồ sơ năng lực điện tử)

E- profile là một dạng của profile công ty thông thường nhưng được thiết kế trên môi trường số. Đây có thể coi là một bộ hồ sơ năng lực điện tử. Tương tự với hồ sơ năng lực trên thực tế, E-Profile còn là ấn phẩm marketing cần thiết, không thể thiếu của doanh nghiệp nếu doanh nghiệp muốn xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp trong mắt khách hàng, đối tác. Dựa vào hồ sơ năng lực, doanh nghiệp có thể giới thiệu năng lực, thế mạnh và các dịch vụ của mình với khách hàng, đối tác ở bất cứ nơi đâu, bất cứ nơi đâu miễn là có thể truy cập mạng Internet. 

profile.jpg

Hồ sơ năng lực công ty Steel Vina do Bee Art thực hiện

Thay vì phải mất thêm chi phí in ấn, giờ đây đối tác và khách hàng có thể nắm được các thông tin về thương hiệu của bạn chỉ bằng vài lần click chuột. Thiết kế E-Profile đang ngày càng được các doanh nghiệp vì tính tiện dụng của giải pháp này. 

7. Social Page 

Phương tiện truyền thông mạng xã hội là một phần quan trọng của bộ nhận diện thương hiệu số. Một thực tế không thể phủ nhận rằng sự hiện diện của các trang mạng xã hội đã làm thay đổi thế giới. Ngày càng nhiều người chuyển đổi các hành vi như trò chuyện, kết bạn, tìm kiếm thông tin hay mua sắm trên các nền tảng mạng xã hội. Theo thống kê cho thấy, hầu hết người tiêu dùng Việt Nam đều sử dụng ít nhất một nền tảng mạng xã hội. 

Tuy nhiên, đối với một thương hiệu, sự thể hiện trên các trang mạng xã hội luôn cần bảo đảm tính đồng bộ và nhất quán từ hình ảnh, nội dung hay các chương trình… 

Tùy vào từng nền tảng và hướng đối tượng khách hàng sử dụng trên nền tảng đó mà các doanh nghiệp đưa ra các chiến lược riêng cho thương hiệu của mình.

Làm thế nào để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu số?


Xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu số là điều không hề dễ dàng. Nếu chưa biết bắt đầu từ đâu, Bee Art sẽ đồng hành với bạn. Với sứ mệnh đồng hành cùng các doanh nghiệp trên con đường tiến đến thành công, Bee Art luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ khách hàng có nhu cầu thiết kế bộ nhận diện thương hiệu số. Liên hệ ngay!


>>> Xem thêm: Dịch vụ thiết kế logo tại Bee Art

>>> Xem thêm: 5 lỗi sai khi thiết kế logo mà các công ty thường gặp phải



✆ Phone: 077.34567.18 

✉ Email: info@beeart.vn

🌏 Web: www.beeart.vn

🌏 FB: www.fb.com/beeart.vn

☞ Cơ sở 1: 71 Lê Văn Lương, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội

☞ Cơ sở 2: 66/ 40 Tân Quy Đông, Tân Phong, Q.7, Hồ Chí Min