Blog

4 lý do tại sao doanh nghiệp cần đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp cho sản phẩm

07/06/2024

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp quan tâm tới việc bảo hộ kiểu dáng công nghiệp cho sản phẩm. Vậy kiểu dáng công nghiệp là gì và tại sao doanh nghiệp cần đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp cho sản phẩm?

dang ky bao ho kieu dang cong nghiep 1.jpg

Khi các vấn đề về sở hữu trí tuệ ngày càng được thắt chặt thì kiểu dáng công nghiệp là gì và tại sao phải đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp là câu hỏi được không ít người quan tâm.

Đăng ký kiểu dáng công nghiệp là gì?

Theo khoản 13, điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi, bổ sung 2009:

Kiểu dáng công nghiệp là hình dáng bên ngoài của sản phẩm, được thể hiện bằng đường nét, hình khối, màu sắc hoặc sự kết hợp những yếu tố đó.

Cũng theo khoản 13, điều 4 Luật sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi, bổ sung 2022 (có hiệu lực từ 1/1/2023):

Kiểu dáng công nghiệp là hình dáng bên ngoài của sản phẩm hoặc bộ phận để lắp ráp thành sản phẩm phức hợp, được thể hiện bằng hình khối, đường nét, màu sắc hoặc sự kết hợp những yếu tố này và nhìn thấy được trong quá trình khai thác công dụng của sản phẩm hoặc sản phẩm phức hợp.

dang ky bao ho kieu dang cong nghiep 2.jpg

Đăng ký kiểu dáng công nghiệp

Ví dụ: Hình dáng bên ngoài của chiếc xe ôtô, xe máy hoặc hình dáng thể hiện của bao bì của một sản phẩm sẽ được gọi là kiểu dáng công nghiệp.

Theo đó, kiểu dáng công nghiệp tạo nên sự khác biệt cho từng sản phẩm của mỗi doanh nghiệp. Vì thế việc đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp sản phẩm sẽ giúp bảo vệ cho chủ sở hữu kiểu dáng công nghiệp trước hành vi sử dụng trái phép từ phía những người khác, đem lại lợi nhuận về kinh tế cho chủ sở từ việc độc quyền khai thác thương mại đối với sản phẩm mang kiểu dáng của mình.

Đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp là gì?

Kiểu dáng công nghiệp là một trong những đối tượng bảo hộ của quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam. Đăng ký kiểu dáng công nghiệp là thủ tục hành chính được Cục Sở hữu trí tuệ tiến hành, nói cách khác đây chính là việc chủ sở hữu tiến hành nộp đơn đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ để được cấp văn bằng bảo hộ độc quyền cho kiểu dáng.

dang ky bao ho kieu dang cong nghiep 3.jpg

Văn bằng đăng ký kiểu dáng công nghiệp

Sau khi được cấp văn bằng bảo hộ, chủ sở hữu sẽ được phép sử dụng kiểu dáng đó độc quyền tại Việt Nam trong thời gian tối đa là 15 năm (thời gian bảo hộ kiểu dáng là 5 năm và có thể tiến hành gia hạn thêm 2 lần liên tiếp, mỗi lần 5 năm – theo khoản 4 Điều 93 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005).

Văn bằng bảo hộ đối với kiểu dáng công nghiệp được gọi là “Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp” được cấp cho chủ đơn đăng ký để ghi nhận quyền sở hữu hợp pháp với chủ đơn đăng ký. Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp sẽ gồm các nội dung cơ bản sau:

  • Thông tin chủ sở hữu;

  • Thông tin ngày nộp đơn, ngày cấp văn bằng bao hộ;

  • Thông tin về kiểu dáng sản phẩm đăng ký;

  • Thông tin thời gian hiệu lực của văn bằng…

Điều kiện để đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp cho sản phẩm

Theo điều 63 Luật SHTT, kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện sau đây: 

  • Có tính mới; 

  • Có tính sáng tạo;

  • Có khả năng áp dụng công nghiệp.

1. Tính mới trong đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp 

Kiểu dáng công nghiệp được coi là có tính mới nếu kiểu dáng công nghiệp đó khác biệt đáng kể với những kiểu dáng công nghiệp đã bị bộc lộ công khai dưới hình thức sử dụng, mô tả bằng văn bản hoặc bất kỳ hình thức nào khác ở trong nước hoặc ở nước ngoài trước ngày nộp đơn hoặc trước ngày ưu tiên nếu đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp được hưởng quyền ưu tiên.

  • Kiểu dáng công nghiệp được coi là chưa bị bộc lộ công khai nếu chỉ có một số người có hạn được biết và có nghĩa vụ giữ bí mật về kiểu dáng công nghiệp đó.

  • Kiểu dáng công nghiệp không bị coi là mất tính mới nếu được công bố trong các trường hợp sau đây với điều kiện đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp được nộp trong thời hạn sáu tháng kể từ ngày công bố:

  • Trường hợp 1: Kiểu dáng bị công bố bởi người không có quyền công bố;

  • Trường hợp 2: Kiểu dáng được công bố dưới dạng báo cáo khoa học;

  • Trường hợp 3: Kiểu dáng được công bố tại các cuộc triển lãm quốc gia hoặc quốc tế chính thức;

2. Tính sáng tạo trong đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp

Kiểu dáng công nghiệp được coi là có tính sáng tạo nếu căn cứ vào các kiểu dáng công nghiệp đã được bộc lộ công khai dưới hình thức sử dụng, mô tả bằng văn bản hoặc bất kỳ hình thức nào khác ở trong nước hoặc ở nước ngoài trước ngày nộp đơn hoặc trước ngày ưu tiên của đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp trong trường hợp đơn được hưởng quyền ưu tiên, kiểu dáng công nghiệp đó không thể được tạo ra một cách dễ dàng đối với người có hiểu biết trung bình về lĩnh vực tương ứng.

3. Có khả năng áp dụng công nghiệp trong đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp

Kiểu dáng công nghiệp được coi là có khả năng áp dụng công nghiệp nếu có thể dùng làm mẫu để chế tạo hàng loạt sản phẩm có hình dáng bên ngoài là kiểu dáng công nghiệp đó bằng phương pháp công nghiệp hoặc thủ công nghiệp. Đối tượng không được bảo hộ với danh nghĩa kiểu dáng công nghiệp

  • Hình dáng bên ngoài của sản phẩm do đặc tính kỹ thuật của sản phẩm bắt buộc phải có;

  • Hình dáng bên ngoài của công trình xây dựng dân dụng hoặc công nghiệp;

  • Hình dáng của sản phẩm không nhìn thấy được trong quá trình sử dụng sản phẩm.

  •  Đối tượng trái với đạo đức xã hội, trật tự công cộng, có hại cho quốc phòng, an ninh.

Lý do doanh nghiệp cần đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp cho sản phẩm

Sở dĩ phải đăng ký kiểu dáng công nghiệp đối với sản phẩm, hàng hóa xuất phát từ những lý do sau đây:

  • Thứ nhất, Kiểu dáng công nghiệp đóng một vai trò quan trọng trong việc tiếp thị thành công sản phẩm, giúp xác định hình ảnh thương hiệu của công ty. Kiểu dáng sản phẩm thường góp phần tạo nên sự hấp dẫn và cuốn hút với khách hàng. Đặc biệt đối với các sản phẩm có nhiều đối thủ cạnh tranh, kiểu dáng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo sự phân biệt và thu hút khách hàng.Bên cạnh đó, Kiểu dáng có vai trò quan trọng trong việc xác định hình ảnh thương hiệu và tiếp thị sản phẩm. Bảo hộ kiểu dáng đảm bảo độc quyền sử dụng và là một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị của công ty.

  • Thứ hai, việc đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp giúp bảo vệ tính mới và độc đáo: Để được cấp văn bằng bảo hộ, kiểu dáng công nghiệp phải đạt tính mới so với toàn cầu và cả chính nó.

  • Thứ ba, kiểu dáng công nghiệp đẹp là tài sản của công ty, có thể làm tăng giá trị thương mại của công ty và sản phẩm của công ty. Kiểu dáng công nghiệp càng tốt thì càng có giá trị đối với công ty nên phải được quản lý, kiểm soát và bảo vệ đầy đủ.

  • Thứ tư, bảo vệ khỏi sao chép: Bảo hộ kiểu dáng ngăn chặn hành vi sao chép và bắt chước từ đối thủ cạnh tranh, đảm bảo rằng công ty có lợi thế cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi của chủ sở hữu.

Đăng ký bảo hộ thương hiệu ngay hôm nay tại Bee Art

Với sứ mệnh đồng hành cùng doanh nghiệp Việt trên hành trình phát triển thương hiệu, Bee Art không chỉ có các dịch vụ thiết kế logo, thiết kể nhận diện thương hiệu mà còn hỗ trợ khách hàng với các dịch vụ pháp lý uy tín để bảo vệ thương hiệu. Bee Art đã giúp nhiều khách hàng đăng ký bảo hộ thành công thương hiệu/nhãn hiệu với đội ngũ nhiều năm kinh nghiệm. 

dang ky bao ho kieu dang cong nghiep 4.jpg

Đăng ký bảo hộ thương hiệu và kiểu dáng công nghiệp ngay hôm nay!

Nếu bạn đang có ý định xây dựng thương hiệu, liên hệ ngay với Bee Art để được tư vấn dịch vụ trọn gói từ thiết kế tới đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Bee Art nhé!


>>> Xem thêm: Đăng ký bảo hộ thương hiệu logo: Bước cần thiết để xây dựng doanh nghiệp lớn mạnh

>>> Xem thêm: Thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu từ A-Z năm 2024


✆ Phone: 077.34567.18 

✉ Email: info@beeart.vn

🌏 Web: www.beeart.vn

🌏 FB: www.fb.com/beeart.vn

☞ Cơ sở 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội 

☞ Cơ sở 2: 66/ 40 Tân Quy Đông, Tân Phong, Q.7, TP. Hồ Chí Minh