Blog

Thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu từ A-Z năm 2024

06/02/2024

Năm 2024 đã có nhiều thay đổi trong thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu cho doanh nghiệp. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về đăng ký bảo hộ thương hiệu, hãy cùng Bee Art tìm hiểu về thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu năm 2024 nhé!

đăng ký bảo hộ thương hiệu.jpgThủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu từ A-Z năm 2024

Việc phát triển 1 thương hiệu để nó được sử dụng rộng rãi và nhiều người biết đến đòi hỏi chủ sở hữu phải bỏ ra 1 số tiền lớn để quảng bá thương hiệu, nhất là thương hiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Ví dụ như Vinamilk hàng năm chi phí đến vài ngàn tỷ động cho việc quảng cáo sản phẩm mang thương hiệu Vinamilk. 

Việc bỏ ra 1 số tiền lớn như thế để phát triển thương hiệu nhưng nếu doanh nghiệp không tiến hành thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu, thương hiệu của doanh nghiệp rất dễ bị làm nhái hoặc thậm trí làm giả nhưng doanh nghiệp không thể tiến hành xử lý hành vi xâm phạm quyền khi không chứng minh được ai là chủ sở hữu. Đặc biệt hơn, thương hiệu của doanh nghiệp có thể bị bên thứ 3 đăng ký mất và yêu cầu doanh nghiệp 1 khoản tiền lớn đến mua lại. Bài học này ở Việt Nam đã gặp rất nhiều khi không đăng ký sẽ có thể bị mất bất kỳ lúc nào. Đăng ký sẽ giúp chủ sở hữu được độc quyền sử dụng, quá đó tránh được mọi rủi ro và bảo vệ được tài sản trí tuệ của mình, tạo tiền đề cho việc phát triển lâu dài sản phẩm/dịch vụ mang thương hiệu.

Đăng ký bảo hộ thương hiệu là gì? 

Đăng ký bảo hộ thương hiệu là việc cần thiết và quan trọng để chủ sở hữu thương hiệu có thể chứng minh quyền sở hữu của mình với bên thứ 3, qua đó giúp chủ sở hữu được toàn quyền sử dụng thương hiệu đã đăng ký trên toàn lãnh thổ Việt Nam. 

đăng ký bảo hộ thương hiệu 2.jpg

Đăng ký bảo hộ thương hiệu là điều kiện tiên quyết để xây dựng thương hiệu

Thương hiệu là tài sản vô hình thuộc quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp. Việc đăng ký bảo hộ thương hiệu là một yêu cầu rất cần thiết để bảo vệ tài sản của doanh nghiệp cũng như giá trị của thương hiệu. 

Bảo hộ thương hiệu là việc chủ thương hiệu nộp hồ sơ đăng ký tại cơ quan đăng ký và được cấp giấy chứng nhận đăng ký. Sau khi được cấp giấy chứng nhận, chủ sở hữu thương hiệu sẽ được toàn quyền sử dụng thương hiệu cho sản phẩm hoặc dịch vụ mình đăng ký trên toàn lãnh thổ Việt Nam, mọi hành vi sử dụng thương hiệu hiệu khi chưa được phép của chủ sở hữu đều được coi là hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và chủ sở hữu có quyền đề nghị cơ quan chức năng tiến hành biện pháp pháp lý cần thiết để yêu cầu bên vi phạm chấm dứt hành vi xâm phạm thương hiệu đã đăng ký, đồng thời bên vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc có thể bị trách nhiệm hình sự với hành vi xâm phạm.

Các bước đăng ký bảo hộ thương hiệu cho doanh nghiệp năm 2024

Thương hiệu hiệu được lựa chọn nên là những từ ngữ, hình ảnh dễ nhớ, dễ làm truyền thông, hàm chứa 1 "câu chuyện" riêng có ý nghĩa của sản phẩm hay chủ sở hữu. Thương hiệu không nên là những từ ngữ hay hình ành tiêu cực hay dễ liên tưởng đến những ý nghĩa xấu. Đặc biệt, thương hiệu nên và cần là những dấu hiệu có khả năng đăng ký bảo hộ độc quyền để làm cơ sở pháp lý bảo vệ vững chắc quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu trong tương lai.

Danh mục sản phẩm, dịch vụ đăng ký phải là những sản phẩm dịch vụ người nộp đơn đăng kinh doanh hoặc dự định kinh doanh trong tương lai và có gắn thương hiệu đã được lựa chọn. Các dịch vụ này cần được phân nhóm theo bảng phân nhóm Nice. Doanh nghiệp có thể liên hệ với Bee Art để được phân nhóm miễn phí. 

Sau khi lựa chọn được thương hiệu và phân nhóm, doanh nghiệp cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Tra cứu khả năng đăng ký bảo hộ thương hiệu

Trước khi nộp đơn đăng ký bảo hộ thương hiêụ, người nộp đơn có thể tiến hành tra cứu thương hiệu trên dữ liệu của Cục Sở hữu trí tuệ và Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới. 

Tra cứu để đánh giá khả năng cấp văn bằng bảo hộ cho thương hiệu cần đăng ký. Quý khách hàng có thể thông qua Bee Art để được tra cứu thương hiệu sơ bộ và tra cứu thương hiệu chuyên sâu bởi các chuyên viên và người đại diện sở hữu công nghiệp nhằm có kết quả tra cứu và đánh giá về khả năng đăng ký thương hiệu được cấp văn bằng bảo hộ cao nhất.

Dựa vào kết quả tra cứu, người nộp đơn dễ dàng đưa ra quyết nộp đơn đăng ký thương hiệu hay cần sửa đổi/ lựa chọn 1 thương hiệu khác để tăng khả năng bảo hộ. Nhờ vậy giảm thiểu rủi ro trong quá trình nộp dơn, tiết kiệm thời gian và chi phí phục vụ cho việc đăng ký bảo hộ thương hiệu.

Bước 2: Xây dựng hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu

Qua thực hiện tra cứu thương hiệu được đánh giá là có khả năng bảo hộ thì doanh nghiệp cần thực hiện việc đăng ký thương hiệu. Thành phần hồ sơ đăng ký thương hiệu bao gồm: 

  • 02 tờ khai đăng ký thương hiệu làm theo mẫu số: Phụ lục I 

  • Mẫu số 08 Phụ lục kèm theo Nghị định số 65/2023/NĐ-CP ngày 23/08/2023 của Chính Phủ. 

  • 05 mẫu thương hiệu kèm theo kích thước không nhỏ hơn 2cm x 2cm và không lớn hơn 8cm x 8cm. 

  • Văn bản ủy quyền (Trường hợp nộp đơn qua đại diện Sở hữu công nghiệp). 

  • Chứng từ nộp phí, lệ phí nếu nộp qua dịch vụ bưu điện hoặc chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Cục Bản quyền tác giả.

Với các khách hàng sử dụng dịch vụ đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Bee Art, phần chuẩn bị hồ sơ sẽ được Bee Art hoàn thiện một cách đầy đủ để khách hàng không phải lo lắng về các phần của hồ sơ. 

Bước 3: Nộp đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu

Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu có thể nộp dưới 02 hình thức: Nộp trực tiếp tại cục Sở hữu trí tuệ và nộp qua bưu điện tới điểm tiếp nhận đơn của Cục sở hữu trí tuệ, tại 03 địa điểm sau: 

  • Tại Hà Nội: Trụ sở Cục Sở hữu trí tuệ, địa chỉ: 386 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. 

  • Tại thành phố Hồ Chí Minh: văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ, địa chỉ Lầu 7, tòa nhà Hà Phan, 17/19 Tôn Thất Tùng, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. 

  • Tại thành phố Đà Nẵng: văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ, địa chỉ: Tầng 3, số 135 Minh Mạng, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng.

Sau khi nộp đơn đăng ký thương hiệu Cục sẽ cấp số nhận đơn và đồng thời ghi nhận ngày nộp đơn của nhãn hiệu. Số đơn và ngày nộp đơn là cơ sở pháp lý quan trọng nhất để xác định đơn hợp lệ và ngày ưu tiên của đơn đăng ký nhãn hiệu. Chủ đơn sẽ theo dõi tiến trình đơn thông qua số đơn và ngày nộp đơn cho đến khi thương hiệu được cấp văn bằng bảo hộ. 

Bước 4: Theo dõi hồ sơ đăng ký

Cục Sở hữu trí tuệ sẽ thẩm định đơn, đánh giá việc tuân thủ các quy định về hình thức, nội dung đơn. Quy trình thẩm định, đánh giá gồm các giai đoạn với thời gian thẩm định thực tế như sau: 

  • Thẩm định hình thức đơn đăng ký nhãn hiệu: 04-05 tháng. 

  • Công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp: 02 tháng kể từ ngày đơn được chấp thuận hợp lệ 

  • Thẩm định nội dung: 18-24 tháng kể từ ngày đơn được chấp thuận hợp lệ 

  • Cấp văn bằng bảo hộ: 03 - 04 tháng kể từ ngày nộp phí cấp bằng (nếu nhãn hiệu được cấp bằng).

Đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu độc quyền là thực sự cần thiết đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, do thời gian thẩm định kéo dài nên nhiều doanh nghiệp còn ngần ngại đăng ký bảo hộ cho nhãn hiệu của mình. Hiện nay có rất nhiều đơn vị Luật uy tín hỗ trợ doanh nghiệp tiến hành đăng ký bảo hộ thương hiệu. Với sứ mệnh đồng hành cùng doanh nghiệp Việt trên hành trình phát triển thương hiệu, Bee Art không chỉ có các dịch vụ thiết kế logo, thiết kể nhận diện thương hiệu mà còn hỗ trợ khách hàng với các dịch vụ pháp lý uy tín để bảo vệ thương hiệu. Bee Art đã giúp nhiều khách hàng đăng ký bảo hộ thành công thương hiệu/nhãn hiệu với đội ngũ nhiều năm kinh nghiệm. 

đăng ký bảo hộ thương hiệu 4.jpg

Nếu bạn đang có ý định xây dựng thương hiệu, liên hệ ngay với Bee Art để được tư vấn dịch vụ trọn gói từ thiết kế tới đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Bee Art nhé!


>>> Xem thêm: Đăng ký bảo hộ thương hiệu logo: Bước cần thiết để xây dựng doanh nghiệp lớn mạnh

>>> Xem thêm: Dịch vụ đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp tại Bee Art

>>> Xem thêm: Tầm quan trọng của việc đặt tên thương hiệu trong xây dựng thương hiệu


✆ Phone: 077.34567.18 

✉ Email: info@beeart.vn

🌏 Web: www.beeart.vn

🌏 FB: www.fb.com/beeart.vn

☞ Cơ sở 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội 

☞ Cơ sở 2: 66/ 40 Tân Quy Đông, Tân Phong, Q.7, TP.Hồ Chí Minh