Blog

5 yếu tố ảnh hưởng đến chi phí quảng cáo Google Adsword và cách tối ưu

16/11/2022

Chi phí quảng cáo Google Adwords bao nhiêu là hợp lý? Đối với những doanh nghiệp đang có ý định sử dụng hoặc mới sử dụng dịch vụ quảng cáo Google Adwords, đây chắc hẳn là một câu hỏi thường trực khó có lời giải đáp. Chắc chắn rằng ai cũng muốn biết rằng liệu với dịch vụ quảng cáo này, chúng ta bỏ ra bao nhiêu và nhận lại bao nhiêu? Vậy thì hãy cùng Bee Art tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

website thụmbnail.png

Quảng cáo Google Adsword

Quảng cáo Google Adwords là một trong những hình thức quảng cáo marketing thông dụng nhất hiện nay. Cách hoạt động của Google Adwords như sau: khi khách hàng tìm kiếm một từ khoá nhất định, website của bạn sẽ được hiển thị trên đầu kết quả tìm kiếm của Google, dễ dàng thu hút khách hàng click vào website của bạn, từ đó gia tăng khách hàng tiếp cận đến thương hiệu cũng như doanh số. Với quảng cáo Google Ads, khách hàng không chỉ tiếp cận đến sản phẩm của thương hiệu mà là cả hình ảnh của thương hiệu thông qua website, chính vì vậy, Google Adwords cũng là một công cụ xây dựng hình ảnh thương hiệu và gia tăng độ nhận diện mang lại hiệu quả cao.

Google Adwords được xem như một công cụ “thần kì” giúp các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là để làm được điều đó, Google Adwords sẽ tiêu tốn bao nhiêu chi phí của bạn?

Cách Google tính chi phí quảng cáo Google Adwords

Trước khi tìm hiểu về 5 yếu tố ảnh hưởng đến chi phí quảng cáo, chúng ta cần biết được Google có thể tính tiền chúng ta dựa trên những cái gì. Có 4 hình thức tính phí khác nhau khi chạy quảng cáo Google Ads thông thường là:

  • Trả tiền theo một lượt nhấp chuột (CPC hay Cost Per Click): Với hình thức này, bạn sẽ bị tính phí khi khách hàng “nhấp hay click” vào quảng cáo của bạn rồi truy cập vào website.

  • Trả tiền theo một nghìn lần hiển thị (CPM hay Cost Per Miles): Áp dụng cho các hình thức quảng cáo video của Google. Với hình thức này, bạn sẽ trả tiền khi quảng cáo hiển thị trên trước mặt người dùng.

  • Trả tiền theo lượt xem (CPV hay Cost Per View): Bạn sẽ trả tiền khi có khách hàng xem video của bạn.

  • Trả tiền khi có chuyển đổi (CPA hay Cost Per Acquisition): Hiểu nôm na là trả tiền khi khách hàng vào website của bạn và thực hiện một thao tác (Ví dụ như mua hàng), khi đó bạn sẽ trả tiền cho Google.

Với loại hình quảng cáo Google Adsword, hình thức trả tiền theo một lượt nhấp chuột CPC sẽ được sử dụng. Trung bình, một lượt click quảng cáo Google Adsword sẽ có giá từ 3.000đ – 30.000đ trên mạng tìm kiếm tùy từng ngành hàng. Chi phí này có thể lên đến hơn 200.000đ tùy vào mức độ cạnh tranh. Sự chênh lệch chi phí phụ thuộc vào nhiều yếu tố, dẫn đến sự tăng cao của chi phí quảng cáo marketing. 

5 yếu tố ảnh hưởng đến chi phí quảng cáo Google Adsword

Thực chất, câu hỏi “Chi phí quảng cáo bao nhiêu là hợp lý?” là một câu hỏi không có lời giải đáp bởi chúng ta không thể trả lời một cách chính xác về chi phí cần bỏ ra cho mọi ngành hàng/ công ty và thậm chí là tài khoản quảng cáo. Chi phí quảng cáo Google Adsword phụ thuộc vào 5 yếu tố chính là: Ngành hàng mà công ty/doanh nghiệp bạn đang hoạt động; Vị trí bạn đặt quảng cáo; Độ lớn của tệp khách hàng; Xu hướng mua hàng của người tiêu dùng (theo mùa, theo đợt mở bán,…) và Cách bạn quản lý tài khoản hay kỹ thuật của nhà quảng cáo. 

1. Ảnh hưởng của ngành hàng đến chi phí quảng cáo Google Adsword

Một trong những yếu tố quan trọng trong Google Adsword đó chính là ngành hàng. Ví dụ, những ngành hàng lớn và có nhiều đơn vị tham gia vào quảng cáo như Bất động sản, xây dựng, thiết kế nội thất,… thì thường có CPC cao hơn các ngành cạnh tranh thấp. Tính cạnh tranh càng cao, số tiền bạn phải chi trả cho quảng cáo sẽ càng nhiều. Điều quan trọng bạn cần nhớ khi nói đến cách Google tính tiền đó chính là: “Google hoạt động theo cơ chế đấu thầu”. Nó có nghĩa là nhà quảng cáo muốn hiển thị quảng cáo khi khách hàng tìm kiếm một từ khóa bất kỳ trên Google cần đặt một giá thầu để đấu với các đối thủ khác. Quảng cáo Google Adsword giống như một “sàn đấu giá”. Bạn đưa ra số tiền càng nhiều, quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện ở các top đầu càng cao. Trong những đợt cao điểm cạnh tranh, một nhà quảng cáo có thể phải trả đến hơn 100 – 200.000đ cho một click với quảng cáo tìm kiếm. Vậy là để có 100 khách hàng truy cập website/ ngày thì bạn cần bỏ ra chi phí chạy quảng cáo Google 10 – 20 triệu/ ngày.

website 1.png

Ví dụ ngành hàng “máy tính laptop” khi tìm kiếm thấy rất nhiều các đơn vị khác nhau đang chạy quảng cáo Google Adsword

Nếu bạn chưa xác định được liệu ngành hàng mà doanh nghiệp hay công ty của bạn đang hoạt động có sức cạnh tranh hay không, cách đơn giản nhất là bạn có thể lên Google và tìm thử từ khóa liên quan đến ngành hàng. Nếu bạn thấy kết quả rất nhiều các đơn vị đang chạy quảng cáo thì có thể xác định đây là một ngành hàng cạnh tranh và CPC sẽ cao.

2. Vị trí đặt quảng cáo

Vị trí địa lý bạn mong muốn quảng cáo cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến quảng cáo. Ví dụ ở Việt Nam, giá click trung bình thấp trên quảng cáo tìm kiếm là khoảng 3.000đ thì ở thị trường Mỹ, giá trung bình thấp nhất đã là 15.000 – 25.000đ. Còn với mạng hiển thị, ở Việt Nam là thường dưới 1.500đ nhưng ở Mỹ thì số này cũng tăng gấp nhiều lần. 

chi-phi-quảng-cáo.jpg

Chi phí quảng cáo sẽ khác nhau phụ thuộc vào từng tỉnh thành

Xét chung ở Việt Nam, nếu bạn chạy quảng cáo Google Adsword ở các tỉnh thành khác nhau thì giá trên 1 lượt nhấp bạn cần bỏ ra cũng sẽ khác nhau. Giá của từng tỉnh thành sẽ phụ thuộc vào từng thời điểm và ngành hàng bạn đang hoạt động.

3. Độ lớn của tệp khách hàng

Tệp khách hàng bạn nhắm đến cũng sẽ ảnh hưởng đến chi phí của bạn. Nếu tệp khách hàng của bạn càng hẹp thì chi phí bạn cần bỏ ra càng cao. Chúng ta đều biết rằng, với nhóm đối tượng công chúng hẹp, ta có thể dễ dàng tiếp cận với công chúng mục tiêu và gia tăng khả năng chuyển đổi hơn so với việc đặt tệp khách hàng rộng. Ví dụ nếu bạn nhắm đến đối tượng tiếp thị lại (remarketing) thì chi phí chạy quảng cáo Google sẽ cao hơn nhắm đối tượng rộng hoặc tệp những người tương tự đã vào website.

chi-phí-quảng cáo.jpg

Chi phí quảng cáo sẽ khác nhau phụ thuộc vào tệp khách hàng

4. Xu hướng mua hàng của người tiêu dùng

Yếu tố này ảnh hưởng rất nhiều và thể hiện rõ nhất đối với các doanh nghiệp kinh doanh. Ví dụ như vào đợt Tết, Giáng Sinh, Black Friday… người tiêu dùng có nhu cầu mua hàng nhiều hơn các thời điểm khác trong năm. Điều này dẫn đến sự cạnh tranh tăng lên và chi phí bạn phải bỏ ra cho quảng cáo Google Adsword cũng cao hơn các thời điểm khác. Tương tự với các đợt mở bán Bất Động Sản hay các mùa tuyển sinh, khi nhu cầu của khách hàng tăng cao thì chi phí quảng cáo cũng tăng nhiều hơn.

Ngoài các mùa bán hàng thường niên thì nó cũng đúng với các sản phẩm tự dưng “hot” hoặc vào “trends”. Ví dụ như vào đợt dịch Covid thì các sản phẩm/ dịch vụ liên quan đến xét nghiệm hay khẩu trang và các dụng cụ sát khuẩn có thể tăng giá thầu lên rất cao. Hiểu một cách đơn giản thì khi xu hướng và nhu cầu của khách hàng tăng cao,  sẽ có nhiều nhà quảng cáo tham gia vào thị trường và ai cũng sẽ muốn được hiển thị trước mặt khách hàng. Sự cạnh tranh này sẽ khiến cho giá thầu bị đẩy lên.

chi-phí-quảng cáo.jpg

Xu hướng tìm kiếm từ khóa liên quan đến “Xét nghiệm Covid” tăng vọt trong đại dịch, sau đó giảm xuống

5. Kĩ thuật của nhà quảng cáo

Bỏ qua các yếu tố ngoại cảnh thì kỹ thuật của nhà quảng cáo chắc chắn là yếu tố quan trọng nhất giúp bạn tiết kiệm hơn đối thủ. Nếu bạn muốn giảm chi phí cho quảng cáo Google Adsword thì bạn cần phải chăm sóc tài khoản của mình rất kỹ lưỡng. 

Tất nhiên là chúng ta không thể nghĩ cứ bật quảng cáo lên rồi để nó tự chạy rồi tự rẻ được. Điều đó chỉ khiến quảng cáo càng ngày càng đắt thôi. Sau đây là một số mẹo đơn giản giúp bạn tối ưu tài khoản và làm quảng cáo rẻ chi phí chạy quảng cáo Google. 

  • Hãy luôn đảm bảo độ mạnh của quảng cáo và điểm chất lượng của từ khóa tốt.

  • Kiểm tra hiệu suất của tài khoản theo từng tuần để xem chỗ nào đang đắt, chỗ nào đang rẻ. 

  • Chú ý đến các chỉ số về cạnh tranh để biết mình đang ở đâu và nên cạnh tranh tiếp với các đối thủ như thế nào.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chạy quảng cáo Google Adsword, Bee Art tự tin có thể tối ưu chi phí quảng cáo của khách hàng xuống mức thấp nhất. Nếu bạn không tự tin trong việc chạy quảng cáo cho doanh nghiệp/công ty của mình, hãy để Bee Art giúp bạn làm điều đó.

Và đó là 5 yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới chi phí quảng cáo của doanh nghiệp/công ty của bạn.  Tóm lại, mức chi phí chạy Google Adwords có thể khá đắt đỏ nếu bạn thiếu kinh nghiệm chạy quảng cáo và chưa biết cách tối ưu quảng cáo để mang lại lợi nhuận tối đa.  Với quảng cáo Google Adsword, bạn có thể tiếp cận được những khách hàng thực sự có nhu cầu với mức chi phí hợp lý. Nếu bạn chưa tự tin và muốn tìm hiểu trước về cách vận hành thì có thể bắt đầu triển khai chỉ với chi phí chạy quảng cáo Google 200.000 – 500.000đ/ ngày. Với sứ mệnh đồng hành của khách hàng trong hành trình xây dựng thương hiệu, Bee Art luôn sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp những thắc mắc của bạn về quảng cáo Google Adsword


Liên hệ tư vấn dịch vụ quảng cáo Google Ads của Bee Art để website của bạn xuất hiện ở những vị trí đầu trên thanh tìm kiếm ngay hôm nay!

 >>> Xem thêm: Dịch vụ chạy quảng cáo Google Adwords tại Bee Art 

 >>> Xem thêm: 5 điều các doanh nghiệp cần chú ý khi thuê chạy quảng cáo Google Adwords




✆ Phone: 077.34567.18 

✉ Email: info@beeart.vn

🌏 Web: www.beeart.vn

🌏 FB: www.fb.com/beeart.vn

☞ Cơ sở 1: 71 Lê Văn Lương, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội

☞ Cơ sở 2: 66/ 40 Tân Quy Đông, Tân Phong, Q.7, Hồ Chí Minh