Blog

Hồ sơ, thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu tập thể năm 2024

22/03/2024

Thương hiệu tập thể giúp bảo hộ thương hiệu cho một loại sản phẩm chung của tập thể. Tại Việt Nam, thương hiệu tập thể vẫn chưa được sử dụng phổ biến. Vậy hồ sơ, thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu tập thể như thế nào? Hãy cùng Bee Art tìm hiểu nhé!


đăng ký bảo hộ thương hiệu tập thể 0.jpg

Hồ sơ, thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu tập thể năm 2024

Việt Nam từ lâu là một nước nông nghiệp, mỗi vùng miền đều có nét đặc trưng riêng về điều kiện tự nhiên (khí hậu, thổ nhưỡng), nên sản phẩm nông nghiệp có những nét đặc thù riêng của từng vùng miền. Điều kiện thổ nhưỡng tuyệt vời đã ban tặng cho mỗi vùng miền một sản phẩm nông nghiệp đăc trưng riêng, mang thương hiệu và bản sắc của khu vực đó. Chính vì vậy, việc đăng ký bảo hộ thương hiệu tập thể là đặc biệt quan trọng. 

Thương hiệu tập thể là gì? Đăng ký bảo hộ thương hiệu tập thể là gì?

Để tìm hiểu thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu tập thể, trước hết cần phải xét định nghĩa thương hiệu tập thể hay nhãn hiệu tập thể là gì. Theo đó, khoản 2 Điều 1 Luật sửa đổi Luật Sở hữu trí tuệ nêu rõ: Nhãn hiệu tập thể là nhãn hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các thành viên của tổ chức là chủ sở hữu nhãn hiệu đó với hàng hoá, dịch vụ của tổ chức, cá nhân không phải là thành viên của tổ chức đó.

Theo đó, tổ chức tập thể được thành lập hợp pháp được thành lập hợp pháp được đăng ký bảo hộ thương hiệu tập thể để các thành viên sử dụng nhằm phân biệt với các thành viên không phải tổ chức đó. 

Các tổ chức tập thể được thành lập theo các mô hình phổ biến gồm: Hợp tác xã, Liên hiệp các hợp tác xã, tổng công ty, tập đoàn… 

Hiện nay, tại Việt Nam có rất nhiều thương hiệu tập thể nổi tiếng như đặc sản xoài Cao Lãnh, chè Thái Nguyên… nhằm phân biệt với các sản phẩm hàng hoá ở nơi khác.

đăng ký bảo hộ thương hiệu tập thể 1.jpg

Một số thương hiệu tập thể nổi tiếng

Bạn có thể phân biệt sự khác nhau cơ bản giữa thương hiệu với thương hiệu tập thể thông qua các đặc điểm sau:

Đặc điểmThương hiệu tập thểThương hiệu thông thường
Chủ sở hữuTổ chức, tập thể hợp phápCá nhân hoặc tổ chức
Chức năngPhân biệt hàng hóa/ dịch vụ của các thành viên trong tổ chức/tập thể sở hữu nhãn hiệu này với chủ thể không là thành viên của tổ chức/tập thể đó.Phân biệt hàng hóa/dịch vụ của các cá nhân/tổ chức với nhau.
Chủ thể có quyền đăng ký thương hiệu

Chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể.

Lưu ý với nhãn hiệu chỉ nguồn gốc địa lý của hàng hóa hay dịch vụ thì phải là tổ chức/tập thể tiến hành sản xuất, kinh doanh tại chính địa phương đó mới được đăng ký. 

(Căn cứ Khoản 3, Điều 87, Luật Sở hữu trí tuệ 2005)

Mọi cá nhân, tổ chức sở hữu nhãn hiệu thông thường. 

(Căn cứ Khoản 1, Điều 87, Luật Sở hữu trí tuệ 2005)

Chủ thể có quyền sử dụng
  • Tổ chức tập thể

  • Thành viên trong tổ chức/tập thể

Lưu ý: Nhãn hiệu tập thể không thể chuyển giao cho bất kỳ chủ thể nào khác không phải là thành viên của tổ chức/tập thể sở hữu nó. 

(Căn cứ Khoản 2, Điều 142, Luật Sở hữu trí tuệ 2005)

  • Chủ sở hữu nhãn hiệu 

  • Cá nhân được trao quyền sử dụng bởi chủ sở hữu nhãn hiệu

Quy chế sử dụngCần phải xây dựng quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể. Trong đó, mọi thành viên của tổ chức/tập thể phải tuân thủ theo quy chế này.Không cần phải có quy chế

Thương hiệu tập thể sẽ được đăng ký bảo hộ khi đáp ứng được các điều kiện sau đây: 

  • Là dấu hiệu có thể nhìn thấy được dưới dạng chữ, hình vẽ, hình ảnh, hình ba chiều hoặc kết hợp các yếu tố trên và thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc khác nhau.

  • Có khả năng phân biệt hàng hóa/dịch vụ của tập thể/tổ chức là chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể với chủ thể khác không phải là thành viên của tập thể/tổ chức đó.

Hồ sơ, thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu tập thể

Để đăng ký bảo hộ thương hiệu tập thể, bạn phải là chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể. Lưu ý với nhãn hiệu chỉ nguồn gốc địa lý của hàng hóa hay dịch vụ thì phải là tổ chức/tập thể tiến hành sản xuất, kinh doanh tại chính địa phương đó mới được đăng ký.

1. Hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu tập thể

Hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu tập thể gồm tối thiểu: 

  • 02 Tờ khai đăng ký nhãn hiệu theo mẫu 04-NH ban hành kèm theo Phụ lục A của Thông tư 01/2007/TT-BKHCN.

  • 05 Mẫu nhãn hiệu kèm theo.

  • Chứng từ nộp phí và lệ phí.

  • Quy chế sử dụng.

  • Bản thuyết minh tính chất, chất lượng của sản phẩm.

  • Bản đồ địa lý (nếu có).

  • Văn bản đồng ý của Uỷ ban nhân dân tỉnh cho phép dùng địa danh/dấu hiệu nguồn gốc địa lý của đặc sản địa phương để đăng ký nhãn hiệu (nếu có).

  • Giấy uỷ quyền (nếu có).

  • Tài liệu khác: Xác nhận quyền đăng ký; thụ hưởng quyền đăng ký từ người khác; chứng minh quyền ưu tiên…

Trong đó, quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể được quy định tại khoản 4 Điều 105 Luật Sở hữu trí tuệ gồm các nội dung chủ yếu: 

  • Tên, địa chỉ, căn cứ thành lập và hoạt động của chủ sở hữu nhãn hiệu.

  • Tiêu chuẩn trở thành thành viên tổ chức tập thể.

  • Danh sách tổ chức, cá nhân được dùng nhãn hiệu.

  • Điều kiện dùng nhãn hiệu.

  • Xử lý nếu vi phạm quy chế.

Với các khách hàng sử dụng dịch vụ đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Bee Art, đội ngũ chuyên viên pháp lý tại Bee Art sẽ hỗ trợ khách hàng toàn bộ phần chuẩn bị hồ sơ, tránh rủi ro hồ sơ đăng kí bảo hộ bị trả lại do thiếu hoặc sai hồ sơ.

2. Quy trình đăng ký bảo hộ thương hiệu tập thể

Hồ sơ đăng ký thương hiệu tập thể được nộp tại Cục sở hữu trí tuệ và giải quyết theo trình tự như sau: 

  • Bước 1: Thẩm định hình thức. Trong bước này, Cục sở hữu trí tuệ sẽ tiến hành đánh giá tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký trên các phương diện hình thức, quyền nộp đơn, đối tượng loại trừ,… Từ đó, đưa ra kết luận hồ sơ có hợp lệ hay không. Thời gian thẩm định là trong vòng 01 tháng kể từ ngày nộp hồ sơ.

  • Bước 2: Công bố đơn hợp lệ. Trong thời hạn 02 tháng kể từ ngày được chấp nhận là đơn hợp lệ, đơn đăng ký nhãn hiệu tập thể sẽ được công bố trên Công báo Sở hữu công nghiệp. Nội dung công bố gồm các thông tin liên quan đến đơn hợp lệ, mẫu nhãn hiệu, danh mục hàng hóa/dịch vụ kèm theo,…

  • Bước 3: Thẩm định nội dung. Đơn đăng ký nhãn hiệu tập thể đã công bố hợp lệ sẽ bắt đầu quá trình thẩm định nội dung để đánh giá khả năng các đối tượng nêu trong đơn có được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hay không theo các điều kiện bảo hộ. Thời hạn cho bước này là 9 tháng từ ngày công bố đơn hợp lệ.

  • Bước 4: Cấp giấy phép đăng ký nhãn hiệu. Sau bước thẩm định nội dung bên trên nếu nhãn hiệu tập thể đạt yêu cầu bảo hộ thì sẽ được Cục sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có thời hạn trong vòng 10 năm (và được gia hạn thêm).

Đăng ký bảo hộ thương hiệu ngay hôm nay tại Bee Art

Với sứ mệnh đồng hành cùng doanh nghiệp Việt trên hành trình phát triển thương hiệu, Bee Art không chỉ có các dịch vụ thiết kế logo, thiết kể nhận diện thương hiệu mà còn hỗ trợ khách hàng với các dịch vụ pháp lý uy tín để bảo vệ thương hiệu. Bee Art đã giúp nhiều khách hàng đăng ký bảo hộ thành công thương hiệu/nhãn hiệu với đội ngũ nhiều năm kinh nghiệm. 

đăng ký bảo hộ thương hiệu tập thể 3.jpg

Đăng ký bảo hộ thương hiệu và quyền tác giả ngay hôm nay!

Nếu bạn đang có ý định xây dựng thương hiệu, liên hệ ngay với Bee Art để được tư vấn dịch vụ trọn gói từ thiết kế tới đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Bee Art nhé!


>>> Xem thêm: Đăng ký bảo hộ thương hiệu logo: Bước cần thiết để xây dựng doanh nghiệp lớn mạnh

>>> Xem thêm: Thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu từ A-Z năm 2024


✆ Phone: 077.34567.18 

✉ Email: info@beeart.vn

🌏 Web: www.beeart.vn

🌏 FB: www.fb.com/beeart.vn

☞ Cơ sở 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội 

☞ Cơ sở 2: 66/ 40 Tân Quy Đông, Tân Phong, Q.7, TP. Hồ Chí Minh