Blog

Thiết kế bao bì ảnh hướng tới doanh số như thế nào?

23/05/2024

Thiết kế bao bì không chỉ làm cho sản phẩm trở nên hấp dẫn hơn trên kệ hàng mà còn có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng và doanh số bán hàng. Thực tế cho thấy, thiết kế bao bì có ảnh hưởng lớn tới doanh số bán hàng. Hãy cùng Bee Art nghiên cứu nhé!

thiet ke bao bi 1.jpgThiết kế bao bì ảnh hướng tới doanh số như thế nào?

Thiết kế bao bì không chỉ đơn giản là lớp vỏ bên ngoài sản phẩm, đó là một thành phần thiết yếu của một thương hiệu, là phương tiện giao tiếp hiệu quả với người tiêu dùng. Không chỉ có tác dụng bảo vệ sản phẩm, thiết kế bao bì còn là yếu tố quan trọng trong hoạt động marketing sản phẩm cũng như của cả thương hiệu. Những cải thiện nhỏ trong đóng gói hay bao bì đều có thể tạo nên những phản ứng hoàn toàn khác biệt từ khách hàng. 

Nhiều doanh nghiệp hiện nay đang đánh giá thấp tầm quan trọng của bao bì đến doanh thu của họ và đang hạn chế ngân sách cho hoạt động này. Đây không chỉ là sự nhầm lẫn mà còn là sự hiểu sai về cơ chế thị trường và tâm lý người tiêu dùng, dẫn đến thiệt hại về tài chính. Trong cuộc chiến cạnh tranh, trung bình mỗi hương hiệu chỉ có 6-8 giây để thuyết phục khách hàng có mua sản phẩm của mình hay không, và một thiết kếế bao bì tốt chắc chắn sẽ làm cho người mua chú ý đến sản phẩm. Đồng thời, một thiết kế bao bì tốt giúp thương hiệu trở nên đặc biệt, dễ nhận biết và dễ dàng thu hút khách hàng mới hơn.

Thực tế đã chứng minh, thiết kế bao bì có thể ảnh hưởng lớn tới doanh số bán hàng của thương hiệu.

Thực tế về sự ảnh hưởng của thiết kế bao bì

Có rất nhiều thương hiêu lớn đã từng mắc sai lầm trong khâu thiết kế bao bì. Tiêu biểu nhất có thể đến trường hợp của thương hiệu nước trái cây Tropicana. Tropicana là một trong những thương hiệu nước trái cây nổi tiếng nhất thế giới và thuộc sở hữu của tập đoàn PepsiCo. Vào ngày 8/1/2009, nhãn hiệu này quyết định thay mới toàn bộ thiết kế bao bì sản phẩm bán chạy nhất trên khắp thị trường Bắc Mỹ – nước ép cam Tropicana Pure Premium. 

thiet ke bao bi 2.jpg

Thiết kế bao bì của Tropicana

Tuy nhiên, sự thay đổi nhanh chóng vấp phải phản ứng quyết liệt từ hầu hết khách hàng thân thuộc của Tropicana. Chương trình "thay áo" này thất bại đến mức nhãn hiệu của PepsiCo phải gấp rút tiêu hủy bao bì mới để quay lại thiết kế cũ ngay sau đó.

Một vài số liệu thực tế về doanh số của Tropicana đã cho thấy sự ảnh hưởng to lớn của lần thay đổi thiết kế bao bì này: 

  • Tropicana đầu tư tổng cộng 35 triệu USD cho chi phí thiết kế bai bì và chương trình truyền thông cho bao bì mới

  • Tropicana Pure Premium, nhãn hiệu được thiết kế bao bì mới cũng chính là sản phẩm được ưa thích nhất của tập đoàn này ở thị trường Bắc Mỹ với doanh thu trên 700 triệu USD mỗi năm. Nhưng chỉ một vài ngày sau khi triển khai, Tropicana lập tức bị người dùng "ném đá" và tẩy chay mạnh mẽ trên mạng xã hội.

  • Kể từ ngày bắt đầu thay đổi thiết kế bao bì, doanh thu của  Tropicana giảm gần 20% trong nhiều tháng liền, tương đương gần 30 triệu USD không cánh mà bay.

  • Vào ngày 23/09/2009 tức chưa đầy 2 tháng kể từ lúc bắt đầu chiến dịch,  Tropicana thông báo rằng nhãn hiệu này sẽ quay lại thiết kế cũ, và bộ "áo mới" cũng dần biến khỏi thị trường chỉ vài tháng sau đó.

  • "Đục nước béo cò", các đối thủ khác như Minute Maid chớp lấy cơ hội và giành ngay thị phần "bức xúc" từ tay Tropicana.

Việc thay đổi thiết kế bao bì không phù hợp đã làm Tropicana tiêu hao hơn 65 triệu USD trong chưa đầy 2 tháng, chưa kể tác hại lâu dài của việc thị phần đã mất vào tay các đối thủ.

Lý giải nguyên nhân thiết kế bao bì ảnh hưởng tới doanh số 

Giữa sự bùng nổ sản phẩm trên thị trường, cả mới lẫn cũ, để một sản phẩm có thể nổi trội hơn số đông còn lại là thử thách rất lớn. Mọi góc độ của sản phẩm đều phải được chăm chút: từ cách sản xuất, cho đến ngoại hình và nơi trưng bày. Tất cả những điều trên đều đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo thị trường mục tiêu có thể nhận biết và tiếp cận được với sản phẩm. 

Là một trong những yếu tố quan trọng cấu thành nên sản phẩm, thiết kế bao bì có ảnh hưởng lớn tới quyết định của người tiêu dùng. 

1. Thiết kế bao bì tăng giá trị sản phẩm

Hãy hình dung bạn đang ở siêu thị, trong một dãy hàng gồm nhiều thương hiệu bacon. Bạn thấy có rất nhiều hộp bacon từ đỏ đến xanh, đang cố gắng thu hút sự chú ý của bạn. Bất chợt, bạn thấy một hộp bacon được gói bao bì trắng trông lạ lẫm; sự tò mò trỗi dậy, và cuối cùng bạn đã bị thuyết phục để dùng thử sản phẩm đó. Đây là điều mà hãng Delimondo (chuyên cung cấp sản phẩm thịt bò có nguồn gốc từ Phillippines) đã đạt được. Bao bì của hãng đã nổi bật hơn các loại bao bì đỏ sáng chói nhưng nhàm chán với hình ảnh đồ ăn minh họa được dán trên hầu hết những bacon kia. 

Với ví dụ trên, chúng ta thấy được cách mà một mình bao bì có thể làm tăng giá trị của sản phẩm. Theo cùng một nghiên cứu của ‘The Paper Worker’, việc cải tiến bao bì giúp sản phẩm tăng 30% độ hấp dẫn đối với người tiêu dùng. Bên cạnh việc tăng cơ hội bán hàng, một bao bì bắt mắt và hiệu quả cũng có thể làm cho người tiêu dùng chia sẻ về nó với bạn bè và gia đình.

thiet ke bao bi 3.jpg

Mẫu thiết kế bao bì ấn tượng do Bee Art thực hiện

Với việc mạng xã hội trở thành công cụ quan trọng để phổ biến thông tin, rất nhiều người có thể bắt gặp thương hiệu của bạn từ một bài đăng trên mạng. Một người chia sẻ, toàn bộ bạn bè của họ sẽ được thấy; và cứ thế sản phẩm của bạn sẽ được biết đến rộng rãi. Quá trình chia sẻ liên tục đó cho phép thuơng hiệu của bạn đến với nhiều người hơn so với 10 năm trước. Tất nhiên, nhận thức này rất quan trọng để thuyết phục mọi người dùng thử sản phẩm từ thương hiệu của bạn, và do đó ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu.

2. Thiết kế bao bì tăng tính nhận biết thương hiệu

Thiết kế bao bì hiệu quả cũng cho phép thương hiệu của bạn trở nên dễ nhận biết. Nghiên cứu của ‘The Paper Worker’ cho thấy người tiêu dùng chỉ dành trung bình khoảng 7 giây để quan sát sản phẩm của bạn, nên hãy để 7 giây đó thật sự đáng giá! Một thiết kế bao bì dễ nhận biết cũng thuận tiện hơn cho người tiêu dùng trong việc tìm kiếm. Một bao bì với logo đáng chú ý sẽ giúp tăng khả năng sản phẩm của bạn được chọn mua đấy.

thiet ke bao bi 4.jpg

Mẫu thiết kế bao bì ấn tượng do Bee Art thực hiện

Một thương hiệu thành công là một thương hiệu đi vào tâm trí (và con tim) và có khả năng tạo mối quan hệ với người tiêu dùng. Logo thường có một liên kết chặt chẽ với người mua dựa vào những trải nghiệm sử dụng trước đó. Điều này cũng có liên quan đến nhận thức của người tiêu dùng với thương hiệu, đây được gọi là giá trị thương hiệu.

 Trong một khảo sát về hương vị, nhiều người tham gia đã chọn Pepsi hơn Coca-Cola sau khi nếm thử, nhưng khi thấy thương hiệu đồ uống được đưa ra, họ lập tức đổi qua Coca-Cola. Đây gọi là “Nghịch lý Pepsi”. Khi phải lựa chọn giữa các thương hiệu, người tiêu dùng sử dụng cảm giác từ trong tiềm thức đối với thương hiệu khi đưa ra quyết định, như trong bài kiểm tra trên. Cả thiết kế bao bì và thiết kế logo đều gắn kết với thương hiệu và cũng vì thế biểu trưng cho chúng; kết hợp với một giá trị thương hiệu tích cực và bạn sẽ có khả năng tạo được mối quan hệ lâu dài với khách hàng.  Sau cùng, người ta nói rằng, duy trì lòng trung thành của các khách hàng chắc chắn sẽ rẻ hơn thu hút khách hàng mới.

Làm thế nào để thiết kế bao bì hiệu quả gia tăng doanh số?

Để thiết kế bao bì hiệu quả, doanh nghiệp cần đáp ứng các nguyên tắc sau đây khi thiết kế bao bì:

  • Ai nên phát triển ý tưởng? Trong quá trình biến ý tưởng thành sản phẩm cụ thể, luôn tồn tại một số sai lầm mà rất nhiều doanh nghiệp mắc phải. Chẳng hạn, chủ doanh nghiệp chủ động truyền đạt ý tưởng của họ cho designer vì họ tự tin vào khả năng am hiểu sản phẩm của mình. Tuy nhiên, bao bì sau khi thiết kế thường không đáp ứng được kỳ vọng về mặt thẩm mỹ cũng như khách hàng. Một sai lầm khác là chủ doanh nghiệp dựa hoàn toàn vào designer, cho họ không gian tự do để sáng tạo, nhưng kết quả nhận lại thì vẫn như nhau. Tại sao lại xảy ra điều này? Trong cả hai cách triển khai này, đều thiếu mất một mắt xích quan trọng. Chủ doanh nghiệp am hiểu về sản phẩm, designer am hiểu về thiết kế bao bì, nhưng ai là người hiểu rõ khách hàng và đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp? Đó là marketer. Nếu không có đội ngũ marketing, cơ hội thu hút khách hàng bằng bao bì gần như bằng không. Nói một cách dễ hiểu, bao bì sản phẩm phải là sự tổng hòa của ba trụ cột: Chủ doanh nghiệp - marketer - designer.

thiet ke bao bi 5.jpg

Mẫu thiết kế bao bì ấn tượng do Bee Art thực hiện

  • Thông tin trên bao bì: Thiết kế bao bì cần truyền tải được tới người tiêu dùng về bản chất thương hiệu (Brand Essence), định vị thương hiệu, đồng thời xây dựng kết nối với người mua và phản ánh được mong đợi của họ. Trước hết, đó là những thông tin rõ ràng và dễ hiểu về sản phẩm, để làm sao trong vài giây, người dùng có thể biết được đây chính xác là sản phẩm cần thiết và hữu ích với họ. Đồng thời cho họ thấy rằng, sản phẩm của bạn tốt hơn những sản phẩm khác và họ thích nó ngay từ cái nhìn đầu tiên.

thiet ke bao bi 6.jpg

Mẫu thiết kế bao bì ấn tượng do Bee Art thực hiện

  • Phù hợp với brand guideline của thương hiệu: Thiết kế nói chung và thiết kế bao bì nói riêng cần phù hợp với những nguyên tắc, quy định về quảng bá thương hiệu trong brand guideline để hoạt động truyền thông của doanh nghiệp trở nên đồng bộ và thống nhất. Tất cả các yếu tố trong bao bì như màu sắc, kiểu chữ, hình ảnh, biểu tượng, nhãn hiệu, kết cấu bao bì... khi được thực hiện dựa trên quy chuẩn thống nhất sẽ tạo nên một bao bì vừa góp phần xây dựng câu chuyện hoàn chỉnh cho thương hiệu, vừa khơi gợi sự quan tâm và thúc đẩy người dùng mua hàng.

Tìm đơn vị thiết kế bao bì ấn tượng tại đâu?

Thiết kế bao bì yêu cầu một đội ngũ chuyên nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp từ khâu lên ý tưởng, thiết kế và in ấn. Lựa chọn khác là thuê một công ty thiết kế chuyên nghiệp để thực hiện thiết kế bao bì mỹ phẩm cho bạn. Bạn hãy tìm một đơn vị có kinh nghiệm trong việc thiết kế bao bì sản phẩm (sẽ tốt hơn nếu họ đã thiết kế cho những sản phẩm ngành mỹ phẩm và làm đẹp). Chính vì vậy, bạn cần tìm kiếm một đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp để đồng hành cùng bạn và đưa ra phương án thiết kế phù hợp nhất. Bee Art là một trong những đơn vị thiết kế bao bì hàng đầu. 

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành thiết kế, Bee Art cam kết 100% khách hàng đến với chúng tôi đều hài lòng về sản phẩm và chất lượng dịch vụ. 


>> Xem thêm: Bật mí 5 bước giúp bạn thiết kế bao bì sản phẩm chuyên nghiệp
>>> Xem thêm: Dịch vụ thiết kế bao bì chuyên nghiệp tại Bee Art

 >>> Xem thêm: 9 thay đổi nhỏ tạo khác biệt lớn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí thiết kế bao bì 


Liên hệ với Bee Art để được tư vấn thiết kế bao bì ấn tượng cho sản phẩm của bạn ngay hôm nay!


THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Hotline/ Zalo: 077 34567 18

Email: info@beeart.vn

Website: www.beeart.vn

Add 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội.

Add 2: 66 đường 40, Tân Quy Đông, Tân Phong, Quận 7, TP.HCM.