Blog

Thiết kế nhận diện thương hiệu là "nguồn thu nhập" lâu dài của doanh nghiệp

07/03/2024

Thông qua việc thiết kế nhận diện thương hiệu ấn tượng, doanh nghiệp có cơ hội kiểm soát được cách mọi người nhìn nhận về doanh nghiệp của mình, đồng thời thu được nhiều lợi ích hấp dẫn hơn. 

thiết kế nhận diện thương hiệu.jpg

Thiết kế nhận diện thương hiệu là "nguồn thu nhập" lâu dài của doanh nghiệp

Xây dựng thương hiệu luôn là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của mỗi công ty. Với sự phát triển của mạng xã hội, các thương hiệu có thể tiếp xúc với khách hàng mới mỗi ngày. Nhưng điều này không dễ đạt được, bởi các đối thủ  cũng được hưởng lợi từ những cơ hội tương tự. Do đó, các công ty phải nỗ lực gấp đôi để thực sự nổi bật. 

Để đạt được điều này, một trong những giải pháp hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất là thiết kế nhận diện thương hiệu mạnh mẽ và ấn tượng để thu hút và duy trì sự chú ý của khách hàng. Bằng cách xây dựng bộ nhận diện thương hiệu phù hợp, doanh nghiệp có cơ hội kiểm soát cách mọi người nhìn nhận về doanh nghiệp của mình và đạt được nhiều lợi ích hấp dẫn hơn. 

Nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu là “diện mạo” của một công ty được thể hiện thông qua các yếu tố trực quan như logo, màu sắc, bao bì, biển hiệu, website, facebook… nhằm tạo sự nhận biết và phân biệt thương hiệu với các đối thủ, đồng thời giúp ghi dấu thương hiệu trong tâm trí khách hàng. 

Hiểu một cách đơn giản, nhận diện thương hiệu là các yếu tố giúp khách hàng nhanh chóng xác định ra thương hiệu của một doanh nghiệp một sản phẩm bất kì. Ví dụ như khi nhìn vào một chai nước có ga màu đỏ, rất nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Coca Cola hoặc khi nói đến hình ảnh quả táo cắn dở, chắc chắn mọi người sẽ nghĩ đến hình ảnh của tập đoàn công nghệ Apple.

Mọi yếu tố của bộ nhận diện thương hiệu phải được xây dựng trên nền tảng  thuộc tính  thương hiệu: định vị, mục tiêu, quy mô, lĩnh vực hoạt động, sản phẩm, tổ chức, nhân sự… để tạo nên hình ảnh thương hiệu mạch lạc và truyền tải những giá trị cốt lõi của thương hiệu và công ty.

Được coi là một trong những câu chuyện kinh điển về cách xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, thành công của Coca-Cola không chỉ dựa trên công thức pha chế độc đáo mà còn nhờ chiến lược xây dựng bộ nhận diện thương hiệu độc đáo và nhất quán thông qua những chiến dịch truyền thông ấn tượng. 

thiết kế nhận diện thương hiệu 1.jpeg

Thành công của Coca-Cola là một trong những bài học kinh điển về xây dựng nhận diện thương hiệu

Với  hơn một thế kỷ tồn tại, Coca-Cola  tiếp tục đứng vững trước thử thách của thời gian với cách tiếp cận nhất quán nhưng  sáng tạo đối với nhận diện thương hiệu: logo, màu sắc, thậm chí cả hương vị và âm thanh mở nắp chai và hình dạng của chai Coca-Cola đều mang tính biểu tượng nhất, trở thành yếu tố dễ nhận biết của thương hiệu này trên thế giới. Sử dụng phương pháp tiếp cận đa giác quan, khách hàng không chỉ nhận biết thương hiệu Coca-Cola bằng mắt mà  còn có thể nghe, ngửi, nếm và chạm vào.

Tầm quan trọng của thiết kế nhận diện thương hiệu 

Đối với nhiều doanh nghiệp hiện nay, khái niệm nhận diện thương hiệu vẫn còn khá mơ hồ. Song thiết kế nhận diện thương hiệu ấn tượng và phủ sóng thương hiệu của bạn càng lớn càng tốt, càng nhiều người biết càng tốt chính là nguồn thu nhập bền vững và dài lâu của doanh nghiệp. 

Thiết kế nhận diện thương hiệu ấn tượng là điều mà tất cả các doanh nghiệp cần phải làm trên hành trình xây dựng thương hiệu. 

Thiết kế nhận diện thương hiệu để ghi dấu ấn và xây dựng niềm tin với khách hàng

Nhận diện thương hiệu tạo nên một hình ảnh rõ ràng trong tâm trí khách hàng, giúp họ dễ dàng nhận ra thương hiệu chỉ với một yếu tố như màu sắc, logo, tên gọi... Chẳng hạn, nhắc đến KFC là nhớ đến gà rán, màu đỏ, hay hình ảnh quen thuộc của ngài đại tá Harland Sanders.

thiết kế nhận diện thương hiệu 2.jpg

Nhắc tới KFC, bạn sẽ nhớ đến điều gì?

Những đặc điểm này giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm, nhận biết thương hiệu và có tác động tích cực đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng, ngay cả khi họ chưa sẵn sàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ thương mại. 

Sự trung thành và  tin cậy của khách hàng là “tài sản” của bất kỳ doanh nghiệp nào. Nhưng để đạt được điều này, doanh nghiệp cần chỉ ra và chứng minh cho khách hàng thấy tại sao nên tin tưởng họ và một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, được đầu tư bài bản sẽ là bước đầu khiến khách hàng “tạm” tin tưởng và thỏa mãn niềm tin” vào doanh nghiệp.

Thiết kế nhận diện thương hiệu giúp tiết kiệm chi phí và nguồn lực cho hoạt động marketing

Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu là một hành trình dài và mất rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, khi thương hiệu vượt qua được giai đoạn ban đầu, dần dần sẽ thấy được những lợi ích mà bộ nhận diện thương hiệu mạnh mang lại, đặc biệt là đối với hoạt động marketing. 

Với một doanh nghiệp đã thành lập lâu và có bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng, chi phí quảng cáo sẽ giảm bớt để tập trung  hơn vào các hoạt động chủ chốt khác như xúc tiến bán hàng, quảng bá sản phẩm/dịch vụ của công ty. 

Một minh chứng rõ ràng cho việc một thương hiệu đã có nhận diện thương hiệu tốt trong khu vực địa phương đó là thương hiệu bánh Đông Phương (Hải Phòng). Mỗi dịp trung thu, hình ảnh người dân xếp hàng từ 3 đến 4 giờ sáng để mua bánh trung thu Đông Phương đã không còn xa lạ nữa, dù thương hiệu bánh này không cần quảng cáo rầm rộ.

thiết kế nhận diện thương hiệu 3.jpg

Hình ảnh người dân xếp hàng mua bánh trung thu Đông Phương từ sáng sớm đã không còn xa lạ. Ảnh: VNExpress

Tăng niềm tự hào của nhân viên về doanh nghiệp thông qua nhận diện thương hiệu

Sở hữu một bộ nhận diện chuyên nghiệp tác động lớn đến niềm tin của nhân viên, tăng niềm tự hào của họ đối với doanh nghiệp, từ đó tạo động lực để họ tiếp tục cống hiến. Những nhân viên trung thành làm việc hiệu quả là nguồn sức mạnh to lớn đối với mọi tổ chức.

thiết kế nhận diện thương hiệu 4.png

Được làm việc trong những công ty tầm cỡ là niềm tự hào của nhân viên và cũng là mơ ước của những người mới

Một khi có được niềm tin và yêu mến của nhân viên, chính họ sẽ trở thành những đại sứ thương hiệu nhiệt tình cho doanh nghiệp.

Tăng doanh thu và nâng tầm giá trị cho doanh nghiệp thông qua thiết kế nhận diện thương hiệu tốt

Hệ thống nhận diện thương hiệu mạnh góp phần giúp doanh nghiệp tăng doanh thu và hiệu quả kinh doanh, đồng thời nâng cao giá trị  thương hiệu. Bằng cách tạo được chỗ đứng trong lòng khách hàng, thương hiệu có thể thúc đẩy hành vi mua hàng của người tiêu dùng.  

Khách hàng không chỉ mua sản phẩm mà  còn mua cả thương hiệu. Điều này được thấy rõ nhất ở những thương hiệu cao cấp. Túi Hermès không chỉ là một món phụ kiện mà nó còn là cách để khách hàng thể hiện đẳng cấp và phong cách sống của mình. Với những sản phẩm có thương hiệu, khách hàng sẽ không ngần ngại bỏ ra nhiều tiền hơn để sở hữu sản phẩm đó

thiết kế nhận diện thương hiệu 5.jpg

Lúc này, nhận diện thương hiệu không còn chỉ là một "lớp vỏ" bóng bẩy, mà đã trở thành yếu tố góp phần tạo nên và nâng tầm giá trị cho thương hiệu.

Làm thế nào để xây dựng và thiết kế nhận diện thương hiệu ấn tượng?

Việc xây dựng và thiết kế nhận diện thương hiệu là một quá trình quan trọng để tạo ra ấn tượng mạnh mẽ và gắn kết khách hàng. Đây là một công viêc không hề đơn giản, đòi hỏi doah nghiệp phải bỏ nhiều thời gian, công sức, không thể hoàn thành. Hành trình xây dựng và thiết kế nhận diện thương hiệu có thể tóm gọn trong 5 bước sau đây:

  • Bước 1: Nghiên cứu và Định rõ Thương hiệu. Doanh nghiệp cần hiểu rõ giá trị cốt lõi của thương hiệu, từ đó xác định mục tiêu và đối tượng khách hàng của mình. Doanh nghiệp cần xác định giá trị và cảm xúc mà mình muốn truyền tải tới khách hàng là gì? Điểm khác biệt nào tạo nên thương hiệu của bạn? 

  • Bước 2: Thiết kế logo và thiết kế nhận diện thương hiệu. Nắm được các giá trị cốt lõi của thương hiệu, điều cần làm là làm thế nào để cụ thể hoá những giá trị này thành các hình ảnh, các biểu tượng, âm thanh để khách hàng có thể nhanh chóng ghi nhớ về thương hiệu của bạn một cách dễ dàng nhất thay vì chỉ là những con chữ khô khan. 

  • Bước 3: Xây dựng nhận diện thương hiệu đồng nhất. Áp dụng nhận diện thương hiệu trên tất cả các kênh truyền thông và điểm tiếp xúc với khách hàng. Tạo bộ hướng dẫn sử dụng nhận diện thương hiệu để đảm bảo tính nhất quán trong việc áp dụng thương hiệu. Tích hợp nhận diện thương hiệu vào trải nghiệm khách hàng để tăng sự gắn kết.

  • Bước 4: Tiến hành các chiến dịch truyền thông để phổ biến nhận diện thương hiệu và hình thành khái niệm về các dấu ấn riêng về thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng. 

Tìm đơn vị thiết kế ở đâu?

Là đơn vị thiết kế chuyên nghiệp, Bee Art đã có hơn 10 năm kinh nghiệm thiết kế đồ hoạ đa lĩnh vực, đa ngành nghề, đáp ứng các xu hướng thiết kế mới nhất. 

Với đội ngũ thiết kế trẻ trung, năng động, Bee Art luôn không ngừng cập những xu hướng thiết kế hàng đầu, cam kết mang lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Ngoài thiết kế logo, Bee Art còn cung cấp dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, thiết kế website, tư vấn đăng kí bảo hộ thương hiệu. Mục tiêu của Bee Art là cung cấp các thiết kế sáng tạo, chất lượng cao qua đó giúp bạn kết nối công việc kết nối kinh doanh của mình với khách hàng một cách chuyên nghiệp và hiệu quả. 

Với hơn 6000 dự án đã hoàn thành, hơn 4000 thương hiệu được ra đời và 100% khách hàng đánh giá 5 sao, Bee Art là sự lựa chọn cực kì hợp lý nếu bạn mong muốn.

>>> Xem thêm: Dịch vụ thiết kế logo tại Bee Art

>>> Xem thêm:  Hé lộ 23 mẫu thiết kế logo kiến trúc ấn tượng năm 2022 (

>>> Xem thêm: Gợi ý 27 mẫu thiết kế logo nha khoa ấn tượng năm 2022


✆ Phone: 077.34567.18 

✉ Email: info@beeart.vn

🌏 Web: www.beeart.vn

🌏 FB: www.fb.com/beeart.vn

☞ Cơ sở 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội 

☞ Cơ sở 2: 66/ 40 Tân Quy Đông, Tân Phong, Q.7, TP. Hồ Chí Minh