Blog

5 lỗi phổ biến mà doanh nghiệp thường gặp phải trong quá trình đăng ký bảo hộ thương hiệu

03/02/2024

Đăng ký bảo hộ thương hiệu không còn là từ khoá quá xa lạ với nhiều doanh nghiệp. Thương hiệu là tài sản rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Trên thực tế, có rất nhiều lỗi thường gặp của các chủ doanh nghiệp khi tiến hành đăng ký bảo hộ thương hiệu của mình. Hãy cùng Bee Art tìm hiểu 5 lỗi phổ biến mà doanh nghiệp thường gặp phải trong quá trình đăng ký bảo hộ thương hiệu.

đăng ký bảo hộ thương hiệu.jpg

5 lỗi phổ biến mà doanh nghiệp thường gặp phải trong quá trình đăng ký bảo hộ thương hiệu

Đăng ký bảo hộ thương hiệu đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền sở hữu và xây dựng uy tín cho doanh nghiệp. Dù đây là thủ tục không bắt buộc xong nếu doanh nghiệp đăng ký bảo hộ thương hiệu thành công thì doanh nghiệp sẽ được pháp luật bảo vệ về quyền sở hữu trí tuệ. Bảo hộ thương hiệu ngăn chặn việc sao chép và mạo danh, giúp tránh rủi ro pháp lý, và tạo ra giá trị thương hiệu. Ngoài ra, việc có thương hiệu được bảo hộ cũng giúp doanh nghiệp dễ dàng mở rộng quốc tế và khuyến khích sự đầu tư vào sáng tạo và phát triển. 

Đăng ký bảo hộ thương hiệu là gì ? 

Thương hiệu, nhãn hiệu là tài sản mà doanh nghiệp phải hao tốn rất nhiều tiền bạc, thời gian và tâm huyết để gây dựng. Tuy nhiên, đa phần doanh nghiệp lại quá tập trung vào việc phát triển thương hiệu mà quên mất giá trị và tầm quan trọng của việc “đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu độc quyền” cho sản phẩm, dịch vụ mình đang sở hữu. Đây là vấn đề rất đáng lo ngại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tranh chấp bản quyền hoặc nghiêm trọng hơn có thể bị “cướp” trắng thương hiệu.

đăng ký bảo hộ thương hiệu 02.jpg

Đăng ký bảo hộ thương hiệu là điều kiện tiên quyết để xây dựng thương hiệu

Bảo hộ thương hiệu hay đăng ký bảo hộ thương hiệu logo là thủ tục hành chính đề  nghị Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ các dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau thông qua việc cấp văn bằng bảo hộ cho thương hiệu đó (Luật Sở hữu trí tuệ). Hay nói cách khác, đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu là thủ tục mà cá nhân, tổ chức cần thực hiện để hợp pháp hóa quyền sở hữu thương hiệu, nhãn hiệu và có thể công khai về quyền sở hữu thương hiệu, nhãn hiệu đó trên các phương tiện thông tin đại chúng.heo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam, cá nhân, tổ chức không bắt buộc phải đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu. Nhưng đây là quyền mà cá nhân, tổ chức được sử dụng để được pháp luật bảo vệ trước những tranh chấp về sở hữu trí tuệ.

Tên thương hiệu và logo là yếu tố khác biệt nhất giúp khách hàng phân biệt giữa các thương hiệu. Chính vì vậy, sau khi thiết kế logo, các doanh nghiệp cần tiến hành đăng ký bảo hộ thương hiệu logo càng sớm càng tốt để tránh bị trùng lặp thương hiệu. Đăng ký bảo hộ thương hiệu logo là bước bảo vệ cho sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.

Các lỗi phổ biến mà doanh nghiệp thường gặp khi đăng ký bảo hộ thương hiệu

Dù hiểu được tầm quan trọng của đăng ký bảo hộ thương hiệu nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn gặp những lỗi, những hiểu lầm về đăng ký bảo hộ thương hiệu dẫn tới thương hiệu chưa được bảo hộ đúng cách.

1. Không tiến hành đăng ký bảo hộ thương hiệu sớm

Trong thời đại ngày nay, với sự thúc đẩy từ Chính phủ, ngày càng có nhiều các doanh nghiệp mới, thương hiệu mới xuất hiện. Công nghệ thông tin đã làm cho việc khởi nghiệp dễ dàng hơn bao giờ hết. Internet đã tạo ra môi trường cho các doanh nhân tự tạo ra các dự án trực tuyến và tiếp cận thị trường toàn cầu một cách dễ dàng. Sự phổ biến của các công cụ trực tuyến, chẳng hạn như nền tảng thương mại điện tử và các dịch vụ quảng cáo trực tuyến, đã tạo ra cơ hội lớn cho việc khởi nghiệp. Sự phát triển của công nghệ có thể giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với khách hàng cũng như thị trường toàn cầu xong điều đó cũng dễ khiến doanh nghiệp đánh mất thương hiệu do các hiện tượng làm nhái, làm giả thương hiệu, đặc biệt khi ra thị trường quốc tế.

đăng ký bảo hộ thương hiệu 03.jpg

Doanh nghiệp cần tiến hành đăng ký bảo hộ thương hiệu sớm

Tuy nhiên, thực tế là doanh nghiệp thường chỉ nhận ra tầm quan trọng của “Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT)” hay đăng ký bảo hộ thương hiệu khi đối mặt với bên làm giả, nhái sản phẩm của họ hoặc bị cáo buộc xâm phạm quyền của người khác. Đăng ký bảo hộ thương hiệu không chỉ giúp ngăn chặn những hành vi phi pháp mà còn tăng cường giá trị của thương hiệu, xây dựng lòng tin từ khách hàng, và giữ vững vị thế cạnh tranh trên thị trường. Việc này không chỉ là biện pháp phòng ngừa mất mát mà còn là cơ hội để phát triển và bảo vệ tài sản trí tuệ của doanh nghiệp.

2. Đăng ký bảo hộ thương hiệu không có tính toàn cầu

Nhiều doanh nghiệp tin rằng đăng ký bảo hộ thương hiệu có tính toàn cầu, bảo hộ ở Việt Nam rồi sẽ tự động được bảo hộ trên toàn thế giới. Đây là một hiểu lầm vô cùng to lớn. 

Việc đăng ký bảo hộ thương hiệu ở một quốc gia không đồng nghĩa với việc tự động được bảo hộ toàn cầu. Hệ thống bảo hộ thương hiệu là một quá trình quốc tế phức tạp, và việc bạn đăng ký bảo hộ thương hiệu ở một quốc gia không tác động trực tiếp lên việc bảo vệ thương hiệu của bạn tại các quốc gia khác. Mỗi quốc gia có hệ thống bảo hộ thương hiệu của riêng mình, và để có quyền bảo hộ thương hiệu ở một quốc gia nào đó, bạn cần phải đăng ký thương hiệu của mình trong phạm vi lãnh thổ của quốc gia đó. Quá trình này thường đòi hỏi bạn phải thực hiện các thủ tục và chi trả các phí liên quan tại mỗi quốc gia.

Bee Art hỗ trợ khách hàng đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ không chỉ tại Việt Nam mà còn ở các nước khác trên thế giới. 

3. Không tra cứu trước khi tiến hành đăng ký bảo hộ thương hiệu

Nhiều doanh nghiệp trước khi nộp đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu đã không kiểm tra nhãn hiệu đã được đăng ký bởi đơn vị nào khác hay chưa nên có nguy cơ cao bị từ chối và có thể bị yêu cầu ngừng sử dụng hoặc bị yêu cầu bồi thường thiệt hại cho hành vi xâm phạm. 

Để tránh trường hợp này xảy ra, trước khi tiến hành đăng ký bảo hộ thương hiệu, doanh nghiệp cần tiến hành tra cứu để chắc chắn tỉ lệ đăng ký thành công trước khi nộp đơn. Tránh tình trạng mất thời gian và chi phí để nộp đơn nhưng vẫn không đăng ký bảo hộ thành công. 

4. Nhãn hiệu đã đăng ký sẽ được bảo hộ vĩnh viễn 

Một nhãn hiệu đã đăng ký sẽ được bảo hộ có thời hạn, thông thường là 10 năm kể từ ngày nộp đơn và có thể gia hạn nhiều lần. Như vậy, nếu chủ sở hữu nhãn hiệu vẫn tiếp tục sử dụng và gia hạn đúng hạn, thời gian bảo hộ của nhãn hiệu đã đăng ký có thể kéo dài vô thời hạn. Tuy nhiên, một số quốc gia yêu cầu người nộp đơn phải nộp Tuyên bố về việc có sử dụng nhãn hiệu hay không trong thời gian khoảng 3-5 năm, ví dụ như Cam-pu-chia, Mỹ. Nếu người nộp đơn không nộp đúng hạn, nhãn hiệu có thể bị hủy bỏ hiệu lực bởi các bên thứ ba.

5. Không kiểm tra tình trạng pháp lý của nhãn hiệu tại nước xuất khẩu

Việc không kiểm tra tình trạng pháp lý của nhãn hiệu tại nước xuất khẩu khi thực hiện mở rộng thị trường xuất khẩu có thể mang lại những rủi ro lớn cho doanh nghiệp. Trong quá trình mở rộng thị trường xuất khẩu, có thể có các doanh nghiệp địa phương đã đăng ký và sử dụng nhãn hiệu tương tự hoặc giống với bạn. Việc sử dụng một nhãn hiệu có thể xung đột với thương hiệu đã tồn tại tại nước xuất khẩu có thể dẫn đến tranh chấp pháp lý, mất quyền sử dụng thương hiệu, và thậm chí là mất uy tín. Nếu phát hiện xung đột sau khi đã mở rộng, việc giải quyết tranh chấp pháp lý có thể đòi hỏi nhiều chi phí và thời gian. Quy trình pháp lý có thể kéo dài và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh hàng ngày của bạn. Vì vậy, trước khi mở rộng thị trường xuất khẩu, quá trình kiểm tra tình trạng pháp lý của nhãn hiệu ở nước xuất khẩu là quan trọng. Bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia pháp lý hoặc dịch vụ bảo hộ thương hiệu để đảm bảo rằng bạn không vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác và bảo vệ được quyền sở hữu của mình.


Đăng ký bảo hộ thương hiệu là một bước quan trọng khi bạn muốn mở rộng kinh doanh hoặc tìm kiếm cơ hội hợp tác trên thị trường quốc tế. Nó cho thấy bạn đã đưa ra nỗ lực để bảo vệ thương hiệu và cam kết vào việc phát triển mối quan hệ quốc tế.

tra cứu đăng ký bảo hộ thương hiệu.jpg

Đăng ký bảo hộ thương hiệu ngay hôm nay!

Đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu độc quyền là thực sự cần thiết đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, do thời gian thẩm định kéo dài nên nhiều doanh nghiệp còn ngần ngại đăng ký bảo hộ cho nhãn hiệu của mình. Hiện nay có rất nhiều đơn vị Luật uy tín hỗ trợ doanh nghiệp tiến hành đăng ký bảo hộ thương hiệu. Với sứ mệnh đồng hành cùng doanh nghiệp Việt trên hành trình phát triển thương hiệu, Bee Art không chỉ có các dịch vụ thiết kế logo, thiết kể nhận diện thương hiệu mà còn hỗ trợ khách hàng với các dịch vụ pháp lý uy tín để bảo vệ thương hiệu. Bee Art đã giúp nhiều khách hàng đăng ký bảo hộ thành công thương hiệu/nhãn hiệu với đội ngũ nhiều năm kinh nghiệm. 

Nếu bạn đang có ý định xây dựng thương hiệu, liên hệ ngay với Bee Art để được tư vấn dịch vụ trọn gói từ thiết kế tới đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Bee Art nhé!


>>> Xem thêm: Đăng ký bảo hộ thương hiệu logo: Bước cần thiết để xây dựng doanh nghiệp lớn mạnh

>>> Xem thêm: Dịch vụ đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp tại Bee Art

>>> Xem thêm: Tầm quan trọng của việc đặt tên thương hiệu trong xây dựng thương hiệu


✆ Phone: 077.34567.18 

✉ Email: info@beeart.vn

🌏 Web: www.beeart.vn

🌏 FB: www.fb.com/beeart.vn

☞ Cơ sở 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội 

☞ Cơ sở 2: 66/ 40 Tân Quy Đông, Tân Phong, Q.7, TP. Hồ Chí Minh