Blog

5 lỗi sai khi thiết kế logo mà các công ty thường gặp phải

23/08/2022

Logo là hình ảnh đại diện cho một thương hiệu. Rất khó để thiết kế một logo hoàn toàn phù hợp với thương hiệu của bạn và cũng rất dễ để bạn có thể mắc sai lầm trong quá trình thiết kế logo. Gặp phải các lỗi sai khi thiết kế logo là việc mà hầu hết các công ty thường xuyên gặp phải. Vậy làm thế nào để tránh mắc phải những lỗi sai này và làm thế nào để khắc phục nó? Câu trả lời nằm trong bài viết dưới đây. Hãy cùng Bee Art tìm hiểu 5 lỗi sai mà các công ty thường gặp phải trong quá trình thiết kế logo và cách khắc phục những lỗi sai này nhé!

HJJ.png

Lỗi sai khi thiết kế logo mà các công ty thường gặp phải

Đối với một doanh nghiệp, logo chiếm một vị trí rất quan trọng. Logo giúp khách hàng xác định ngành nghề, lĩnh vực mà doanh nghiệp đang làm việc, dịch vụ và sản phẩm mà thương hiệu hay doanh nghiệp cung cấp. Với một logo, khách hàng có thể có ấn tượng đầu tiên về thương hiệu của bạn. Một thương hiệu đầu tư vào việc xây dựng hình ảnh thương hiệu một cách có tổ chức và chuyên nghiệp sẽ cho phép khách hàng nhanh chóng nhận diện thương hiệu đồng thời nhận định đây là một thương hiệu uy tín. Một thương hiệu được đầu tư bài bản về hình ảnh cũng sẽ khiến các nhân viên trong công ty cảm thấy tự tin hơn, từ đó khơi gợi cảm hứng làm việc của nhân viên. Đó chỉ là một trong một vài lý do tại sao logo lại quan trọng đối với một doanh nghiệp. 

Năm lỗi sai khi thiết kế logo của các doanh nghiệp - thương hiệu

Logo rất quan trọng vì vậy để thiết kế được một logo đẹp, phù hợp với mỗi thương hiệu lại không phải việc dễ dàng. Có rất nhiều vấn đề có thể xảy ra trong quá trình thiết kế logo. Nhiều lỗi sai do người thiết kế vô tình mắc phải và cũng có những lỗi sai do doanh nghiệp không nhận ra rằng mình đang làm sai. Và dưới đây là 5 sai lầm phổ biến nhất thường hay mắc phải trong quá trình thiết kế logo.

1. Đầu tư ngân sách quá ít cho việc thiết kế logo 

Thiết lập và tuân thủ theo ngân sách là chìa khóa mở cánh cửa thành công của một công ty khởi nghiệp. Nhưng việc xây dựng hình ảnh thương hiệu chắc chắn có một vị trí trong ngân sách, và quỹ phải được phân bổ cho mục tiêu đó. Cố gắng xây dựng hình ảnh thương hiệu với giá rẻ không phải là một ý tưởng hay ho cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Hình ảnh thương hiệu là một giá trị vô hình mà khách hàng cảm nhận được từ thương hiệu của bạn. Tuy vô hình song đây chính là yếu tố quyết định thái độ của khách hàng đối với mỗi doanh nghiệp, thương hiệu. 

5 (3).jpg

Các mẫu thiết kế logo do Bee Art thực hiện

Điều này không có nghĩa là logo của bạn phải quá đắt. Trên thực tế, bạn có thể sở hữu một logo ưng ý với giá dưới 1 triệu VNĐ. Tất nhiên việc một logo có giá rẻ sẽ không thể hiện chất lượng của logo đó như thế nào. Song chất lượng thường đi đôi với giá cả. Trong thị trường thiết kế logo tại Việt Nam hiện nay, bạn có thể dễ dàng tìm thấy các đơn vị thiết giá chỉ 100 nghìn hay 200 nghìn. Không đánh giá về mặt thẩm mỹ rằng những logo đó có đẹp hay không nhưng chúng ta khó có thể xác định được tính độc bản của logo đó. Logo được xem như một biểu tượng để thể hiện tính độc đáo, riêng biệt và bản quyền của thương hiệu bạn. Hãy thử nghĩ mà xem, thiết kế logo của thương hiệu bạn tràn lan ở các trang web trên Internet, ai cũng có thể tải về, ai cũng có thể sử dụng. Lựa chọn những đơn vị thiết kế logo độc quyền, uy tín chắc chắn sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc hơn nhiều so với các đơn vị thiết kế khôn rõ nguồn gốc trên Internet. 

Ngoài ra, còn một yếu tố nữa khiến cho logo của bạn trở nên “rẻ” hơn, đó chính là do người thiết kế. Theo xu hướng thiết kế hiện nay, những thiết kế càng tối giản sẽ càng hiện đại và bền lâu hơn. Ngoài ra việc sử dụng màu sắc, cách kết hợp font chữ, sử dụng các biểu tượng như thế nào cũng sẽ khiến cho thiết kế logo của bạn trở nên “đắt” hoặc “rẻ” hơn. Để hạn chế lỗi sai khi thiết kế logo và khiến cho thiết kế logo của bạn “đắt” hơn, hãy tham khảo các mẫu thiết kế logo ấn tượng trên Internet nhé!

2. Hạn chế lối thiết kế chung chung

HJJ2.png

Lỗi sai khi thiết kế logo - Lỗi thiết kế chung chung

Đây là một lỗi sai khi thiết kế logo hầu hết các doanh nghiệp và người thiết kế đều mắc phải trong quá trình xây dựng hình ảnh cho thương hiệu. Nghĩ đến logo của các spa, bạn thường nghĩ tới điều gì, hình ảnh một cô gái với các đường nét khuôn mặt hoàn mĩ. Hay các logo của các công ty bất động sản, bạn có nghĩ tới hình ảnh các toà nhà không? Lí do chúng ta có thể dễ dàng nghĩ tới các biểu tượng đó là bởi những hình ảnh này đã được sử dụng quá nhiều trong các mẫu thiết kế từ xưa tới nay. Đó chính là lối thiết kế theo những tiêu chuẩn hoặc những mẫu thiết kế đã được sử dụng từ trước mà ít có sự sáng tạo và hầu hết đều na ná nhau, đi theo một hướng thiết kế chung. Dù các thiết kế có thể khác nhau về một số đường nét, màu sắc hoặc bố cục song về cơ bản, đó vẫn là một lối thiết kế với ý tưởng giống nhau. 

Về mặt kĩ thuật, tất nhiên, các logo sử dụng lối thiết kế như vậy vẫn là một logo đẹp và có thể sử dụng trong thực tế. Tuy nhiên, nếu bạn thực sự nghiêm túc trong việc đầu tư và xây dựng hình ảnh cho thương hiệu của bạn. Đừng để lối thiết kế chung chung đó xuất hiện trong logo của bạn. Mỗi thương hiệu hay doanh nghiệp đều sẽ có những giá trị riêng biệt muốn truyền tải đến khách hàng. Đừng để khách hàng nhầm lẫn thương hiệu của bạn với các thương hiệu khác bằng lối thiết kế chung chung. 

3. Tránh thiết kế những logo giống nhau

Một lỗi sai khi thiết kế logo khác có thể đề cập ở đây đó chính là việc các logo giống y xì nhau. Thật tệ khi có hai logo giống nhau dù hai doanh nghiệp hay thương hiệu đó không hoạt động và kinh doanh cùng trong một lĩnh vực. Song điều tệ nhất đó chính là logo của bạn giống y xì với các đối thủ cạnh tranh. 

HJJ3.png

Lỗi sai khi thiết kế logo - Lỗi thiết kế trùng lặp

Khách hàng sẽ chẳng thể nhận diện được thương hiệu của bạn, thậm chí còn nhầm lẫn thương hiệu của bạn với đối thủ nếu đối thủ của bạn nổi tiếng hơn. Thiết kế những logo giống nhau là điều tối kị nhất trong khi thiết kế. Hãy tham khảo kĩ các logo của đối thủ trước khi bắt đầu quá trình thiết kế để tránh gặp phải lỗi này nhé!

4. Màu sắc logo không chỉ phụ thuộc vào sở thích cá nhân

Một lỗi sai khi thiết kế logo thường xuyên gặp phải đó chính việc lựa chọn màu sắc cho logo không thích hợp, không hài hoà. Có nhiều lý do để dẫn đến lỗi sai này song thường là do một số chủ doanh nghiệp hay chủ thương hiệu coi việc lựa chọn màu sắc cho thiết kế logo hoàn toàn dựa theo sở thích cá nhân của họ, hoặc theo phong thuỷ của họ. 

HJJ4.png

Lỗi sai khi thiết kế logo - Không nên lựa chọn màu sắc theo sở thích cá nhân

Không nên lựa chọn màu sắc theo sở thích cá nhân hoặc theo phong thuỷ. Màu sắc logo có tác động lớn đến sự thành bài của công ty hay thương hiệu của bạn. Trước khi lựa chọn màu sắc cho logo, bạn cần phải nghiên cứu trước về tâm lý học màu sắc. Và đặc biệt là tâm lý của đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hay thương hiệu của bạn hướng đến. Khách hàng thích gì, họ có xu hướng bị thu hút bởi những gì. Từ đó, bạn lựa chọn các màu sắc phù hợp với thương hiệu của bạn.

Mỗi màu sắc có một ý nghĩa khác nhau, màu sắc sẽ giúp truyền tải thông điệp của thương hiệu đến với khách hàng. Vì vậy, hãy lựa chọn màu sắc thật phù hợp với thương hiệu của bạn nhé!

5. Thiết kế logo quá rối

Logo là hình ảnh đại diện cho thương hiệu. Nó mang rất nhiều ý nghĩa và có vai trò truyền tải thông điệp của thương hiệu đến với khách hàng. Song điều này không có nghĩa là bạn phải nhồi nhét càng nhiều hình ảnh và đường nét càng tốt. Nhồi nhét quá nhiều yếu tố vào logo có thể khiến cho logo của bạn bị rối. Khách hàng sẽ không thể nhìn ra được logo của bạn muốn truyền tải điều gì và cũng khó mà ghi nhớ logo của bạn. 

Logo của bạn thường có kích thước rất nhỏ trong các ấn phẩm. Tận dụng các khoảng trắng là một điều bạn nhất định phải biết để tránh cho logo của bạn bị rối. Một logo rối rắm có thể là kết quả của việc ko tận dụng những khoảng trắng trong logo, đồng thời cũng là kết quả của việc nhồi nhét quá nhiều biểu tượng. Ví dụ như logo của bạn có tới 3 biểu tượng khác nhau và không thể hoặc không biết làm thế nào để kết hợp 3 biểu tượng này lại thành một biểu tượng đơn giản và nhỏ gọn. Hoặc cũng có thể logo của bạn có quá nhiều chi tiết thừa mà bạn không nhận ra để cắt bớt đi. 

Hãy nhớ rằng, một logo tối giản là một logo trường tồn với thời gian. Không phải tự nhiên hầu hết các thương hiệu đều tìm cách tối giản hoá logo của họ.Vì vậy khi thiết kế logo, để tránh bị rối, hãy tối giản hết mức có thể nhé!


>>> Xem thêm: Dịch vụ thiết kế logo tại Bee Art

>>> Xem thêm: 45 thiết kế logo dễ thương sẽ khiến bạn phải thốt lên “Awww” 

>>> Xem thêm:  Hé lộ 23 mẫu thiết kế logo kiến trúc ấn tượng năm 2022 (

 Xem thêm: Gợi ý 27 mẫu thiết kế logo nha khoa ấn tượng năm 2022


Bee Art với kinh nghiệm nhiều năm thiết kế logo đa ngành nghề, cung cấp giải pháp hình ảnh cho thương hiệu của bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế logo, bộ nhận diện thương hiệu hay website, liên hệ ngay với Bee Art để nhận được tư vấn miễn phí và dịch vụ trọn gói. 

✆ Phone: 077.34567.18 

✉ Email: info@beeart.vn

🌏 Web: www.beeart.vn

🌏 FB: www.fb.com/beeart.vn

☞ Cơ sở 1: 71 Lê Văn Lương, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội

☞ Cơ sở 2: 66/ 40 Tân Quy Đông, Tân Phong, Q.7, Hồ Chí Minh