Blog

5 biện pháp giúp giảm thiểu rủi ro trong quá trình đăng ký bảo hộ thương hiệu

09/05/2024

Đăng ký bảo hộ thương hiệu thường mất tới 2 năm để doanh nghiệp có thể nhận được bằng từ Cục Sở hữu trí tuệ. Vậy trong thời gian 2 năm đó, doanh nghiệp cần làm gì để bảo vệ quyền lợi về mặt sở hữu trí tuệ của mình? Hãy cùng Bee Art tìm hiểu nhé!

dang ky bao ho thuong hieu 1.jpg

Trong bối cảnh nền kinh tế phát triển, việc đăng ký bảo hộ thương hiệu không chỉ là bước quan trọng mà còn là yếu tố quyết định sự thành công của một doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực tế cho thấy quá trình xử lý hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại cục Sở hữu trí tuệ đã kéo dài đáng kể, từ 20 đến 24 tháng, thậm chí đôi khi là 28 đến 30 tháng. Thời gian chờ đợi này không chỉ gây bất tiện mà còn tạo ra nhiều rủi ro cho người nộp đơn. Trong bài viết này, Bee Art sẽ đề xuất một số biện pháp nhằm giúp người nộp đơn tối ưu hóa quá trình đăng ký nhãn hiệu và giảm thiểu các rủi ro có thể gặp phải.

Đăng ký bảo hộ thương hiệu là gì?

Thương hiệu, nhãn hiệu là tài sản mà doanh nghiệp phải hao tốn rất nhiều tiền bạc, thời gian và tâm huyết để gây dựng. Tuy nhiên, đa phần doanh nghiệp lại quá tập trung vào việc phát triển thương hiệu mà quên mất giá trị và tầm quan trọng của việc “đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu độc quyền” cho sản phẩm, dịch vụ mình đang sở hữu. Đây là vấn đề rất đáng lo ngại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tranh chấp bản quyền hoặc nghiêm trọng hơn có thể bị “cướp” trắng thương hiệu.

dang ky bao ho thuong hieu 2.jpg

Đăng ký bảo hộ thương hiệu logo là bước bảo vệ cho sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.

Bảo hộ thương hiệu hay đăng ký bảo hộ thương hiệu logo là thủ tục hành chính đề  nghị Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ các dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau thông qua việc cấp văn bằng bảo hộ cho thương hiệu đó (Luật Sở hữu trí tuệ). Hay nói cách khác, đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu là thủ tục mà cá nhân, tổ chức cần thực hiện để hợp pháp hóa quyền sở hữu thương hiệu, nhãn hiệu và có thể công khai về quyền sở hữu thương hiệu, nhãn hiệu đó trên các phương tiện thông tin đại chúng.heo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam, cá nhân, tổ chức không bắt buộc phải đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu. Nhưng đây là quyền mà cá nhân, tổ chức được sử dụng để được pháp luật bảo vệ trước những tranh chấp về sở hữu trí tuệ.

Tên thương hiệu và logo là yếu tố khác biệt nhất giúp khách hàng phân biệt giữa các thương hiệu. Chính vì vậy, sau khi thiết kế logo, các doanh nghiệp cần tiến hành đăng ký bảo hộ thương hiệu logo càng sớm càng tốt để tránh bị trùng lặp thương hiệu. Đăng ký bảo hộ thương hiệu logo là bước bảo vệ cho sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.

Biện pháp giúp giảm thiểu rủi ro trong quá trình đăng ký bảo hộ thương hiệu

Thời gian đợi chờ để nhận kết quả quá dài, nhiều người nộp đơn e ngại về những rủi ro có thể gặp phải như: Nhãn hiệu bị xâm phạm, bị người khác nộp đơn trong thời gian đơn đang thẩm định; sợ rủi ro khi đầu tư vào nhãn hiệu mà không được cấp bằng… Vậy doanh nghiệp có thể làm gì để giảm thiểu rủi ro trong quá trình đăng ký bảo hộ thương hiệu?

Kiểm tra kỹ khả năng bảo hộ trước khi nộp đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu

Việc tra cứu kỹ khả năng bảo hộ thương hiệu trước khi tiến hành nộp đơn hằm giảm thiểu tối đa nguy cơ thương hiệu hiệu nộp đơn bị từ chối cấp bằng. Qua đó, người nộp đơn dù chưa nhận được Văn bằng bảo hộ vẫn có thể yên tâm sử dụng thương hiệu cũng như đầu tư quảng cáo, phát triển thương hiệu để tận dụng cơ hội kinh doanh mà không cần phải đợi đến khi nhãn hiệu được cấp văn bằng bảo hộ mới bắt đầu.

Tra cứu là bước quan trọng quyết định đến thành công của đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu của doanh nghiệp. Việc kiểm tra khả năng bảo hộ nhãn hiệu là quá trình xác định xem một nhãn hiệu cụ thể có khả năng được đăng ký và bảo hộ hay không. Mục tiêu chính của quá trình này là đảm bảo rằng nhãn hiệu dự định đăng ký không xung đột với nhãn hiệu đã được đăng ký trước đó và có khả năng đáp ứng các yêu cầu bảo hộ của Cục Sở hữu trí tuệ. Việc nghiên cứu và kiểm tra trước khả năng bảo hộ nhãn hiệu giúp doanh nghiệp đảm bảo rằng sẽ không đổ tiền và công sức vào một nhãn hiệu có khả năng bị từ chối hoặc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và tài chính cho doanh nghiệp.


>>> Xem thêm: Tại sao doanh nghiệp cần tra cứu trước khi đăng ký bảo hộ thương hiệu?

Nộp đồng thời hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu và quyền tác giả

Đối với 1 logo, có 2 hình thức đăng ký bảo hộ mà chủ sở hữu có thể cân nhắc: 

  • Đăng ký bảo hộ thương hiệu tại cục Sở hữu trí tuệ 

  • Đăng ký quyền tác giả tại cục bản quyền tác giả.

Đối với một thương hiệu mới thành lập, Bee Art khuyến khích doanh nghiệp đăng ký cả hai hình thức để có thể bảo vệ thương hiệu ở mức tốt nhất. Bởi lẽ mỗi hình thức đăng ký sẽ có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. 

Với ưu thế về thời gian xử lý (03 – 04 tuần), việc đăng ký đồng thời bản quyền tác giả sẽ giúp chủ sở hữu logo có thêm tài liệu pháp lý chứng minh quyền chủ sở hữu đối với logo phục vụ cho hoạt động kinh doanh, xử lý xâm phạm…nhất là trong thời gian chờ văn bằng bảo hộ nhãn hiệu.

>>> Xem thêm: Vì sao đã nộp đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu nhưng vẫn nên đăng ký quyền tác giả cho logo?

Gửi thư nếu có bên thứ 3 sử dụng thương hiệu đã đăng ký

Trong trường hợp, thương hiệu chưa được cấp Văn bằng bảo hộ mà có bên thứ ba sử dụng thương hiệu trùng/ tương tự với thương hiệu quý vị đã nộp cho cùng lĩnh vực hoạt động thì trên cơ sở đơn nhãn hiệu đã nộp hoặc Giấy chứng nhận bản quyền tác giả đã được cấp, quý vị có quyền gửi thư cảnh báo/ yêu cầu chấm dứt việc sử dụng đối tượng gây nhầm lẫn.

Phản đối cấp bằng đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu có ngày nộp đơn muộn hơn

Trường hợp phát hiện có đơn đăng ký thương hiệu sau trùng/ tương tự gây nhầm lẫn với đơn thương hiệu của mình đã nộp trước, người nộp đơn cân nhắc nộp hồ sơ phản đối cấp bằng thương hiệu có ngày nộp đơn sau để cung cấp thêm thông tin cho cục Sở hữu trí tuệ, ngăn chặn thương hiệu nộp sau được cấp văn bằng bảo hộ

Sử dụng dịch vụ đại diện Sở hữu công nghiệp

Thời gian thẩm định đơn kéo dài, nhiều sự kiện liên quan đến hoạt động đăng ký, sử dụng nhãn hiệu có thể phát sinh khiến người nộp đơn lúng túng. Do vậy, lựa chọn 1 đơn vị đại diện sở hữu công nghiệp tư vấn kỹ lưỡng từ ban đầu, hỗ trợ nộp đơn, theo dõi thúc đấy quá trình thẩm định đơn và xử lý các vấn đề phát sinh là một phương án đáng để quý vị cân nhắc.


Việc tối ưu hóa quá trình đăng ký nhãn hiệu không chỉ giúp giảm thiểu rủi ro mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh và phát triển thương hiệu. Bee Art hy vọng rằng những biện pháp được đề xuất sẽ giúp người nộp đơn tự tin hơn trong quá trình đăng ký và sử dụng nhãn hiệu của mình.

Đăng ký bảo hộ thương hiệu ngay hôm nay

dang ky bao ho thuong hieu 3.jpg

Đăng ký bảo hộ thương hiệu ngay hôm nay!

Đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu độc quyền là thực sự cần thiết đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, do thời gian thẩm định kéo dài nên nhiều doanh nghiệp còn ngần ngại đăng ký bảo hộ cho nhãn hiệu của mình. Hiện nay có rất nhiều đơn vị Luật uy tín hỗ trợ doanh nghiệp tiến hành đăng ký bảo hộ thương hiệu. Với sứ mệnh đồng hành cùng doanh nghiệp Việt trên hành trình phát triển thương hiệu, Bee Art không chỉ có các dịch vụ thiết kế logo, thiết kể nhận diện thương hiệu mà còn hỗ trợ khách hàng với các dịch vụ pháp lý uy tín để bảo vệ thương hiệu. Bee Art đã giúp nhiều khách hàng đăng ký bảo hộ thành công thương hiệu/nhãn hiệu với đội ngũ nhiều năm kinh nghiệm. 

Nếu bạn đang có ý định xây dựng thương hiệu, liên hệ ngay với Bee Art để được tư vấn dịch vụ trọn gói từ thiết kế tới đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Bee Art nhé!


>>> Xem thêm: Đăng ký bảo hộ thương hiệu logo: Bước cần thiết để xây dựng doanh nghiệp lớn mạnh

>>> Xem thêm: Dịch vụ đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp tại Bee Art

>>> Xem thêm: Tầm quan trọng của việc đặt tên thương hiệu trong xây dựng thương hiệu

✆ Phone: 077.34567.18 

✉ Email: info@beeart.vn

🌏 Web: www.beeart.vn

🌏 FB: www.fb.com/beeart.vn

☞ Cơ sở 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội